Omega là gì, có tác dụng gì?

posted in: bệnh xương khớp, DHC | 0

Omega 6 là một dạng acid béo không bão hoà, cùng với omega 3 loại axit béo này tốt cho tim mạch, huyết áp, hỗ trợ kháng viêm, hỗ trợ xây dựng hệ xương và tham gia nhiều hoạt động trao đổi chất khác.

Omega 3 là gì, có tác dụng gì?

Omega 3 của Nhật có tốt không, giá bao nhiêu?

Omega 6 là gì?

Omega 6 là axit béo không bão hòa đa, một dạng chất béo mà cơ thể không thể tự tạo ra được. Thuật ngữ “không bão hòa đa” dùng để chỉ cấu trúc hóa học của chúng, vì “đa” có nghĩa là nhiều và “không bão hòa” dùng để chỉ các liên kết đôi. Kết hợp lại chúng có nghĩa là axit béo omega 6 có nhiều liên kết đôi. “6” dùng để chỉ vị trí của liên kết đôi cuối cùng trong cấu trúc hóa học, đó là 6 nguyên tử cacbon trong “omega” hoặc phía cuối đuôi của chuỗi phân tử.

omega-6-la-gi-0

Vì cơ thể con người không thể tự sản xuất omega-6 nên những chất béo này được gọi là “chất béo thiết yếu,” nghĩa là bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống.

Omega 6 bao gồm 4 dạng là:

  • Linoleic acid (LA)
  • Gamma linolenic acid (GLA)
  • Dihomo-gamma linolenic acid (DGLA)
  • Arachidonic acid (AA).

Dạng phổ biến nhất là LA, dạng này có thể chuyển đổi sang chuỗi dài hơn là AA.

GLA là axit béo omega 6 được tìm thấy trong một số loại dầu, chẳng hạn như dầu hoa anh thảo và dầu lưu ly. Khi tiêu thụ, phần lớn các chất này được chuyển thành DGLA. Một nghiên cứu cho thấy dùng liều cao các chất bổ sung GLA sẽ làm giảm đáng kể một số triệu chứng của bệnh thấp khớp. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc bổ sung thêm GLA vào thuốc chống ung thư vú sẽ có hiệu quả hơn so với chỉ dùng thuốc đơn thuần.

CLA có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu lớn chỉ ra rằng dùng 3.2 gram thực phẩm bổ sung CLA mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể lượng mỡ cơ thể.

Omega-6 có tác dụng gì?

Omega 6 tác dụng chống viêm

Chúng ta biết quá trình viêm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta và có thể làm trầm trọng thêm bệnh lý hay thậm chí là gây ra bệnh. Trong thực tế, hầu hết các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tim, viêm khớp và bệnh Alzheimer, đều có quá trình viêm.

Ăn chất béo lành mạnh có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Những chất béo được tìm thấy trong các axit béo omega 3 và omega 6 đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của bạn. GLA được sản xuất trong cơ thể từ axit linoleic, sau đó GLA được chuyển hóa thành DGLA và trở thành chất chống viêm cho cơ thể.

Omega 6 giúp giảm đau thần kinh

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng axit gamma linolenic (GLA) trong khoảng thời gian từ sáu tháng trở lên có thể làm giảm các triệu chứng tổn thương dây thần kinh ở những người mắc bệnh tiểu đường đã có biến chứng thần kinh. Những người kiểm soát mức độ đường huyết tốt có thể nhận được GLA hiệu quả hơn những người kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Omega 6 hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Dầu hoa anh thảo hoặc dầu hoa lưu ly xuất phát từ hạt của hoa, chứa 7% đến 10% GLA. Bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng hoa anh thảo có thể làm giảm đau, sưng và tình trạng cứng khớp buổi sáng. Mặc dù có thể mất từ ​​một đến sáu tháng để có tác dụng, nó vẫn không thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, có nghĩa là tổn thương khớp vẫn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, để điều trị viêm khớp dạng thấp, Hiệp hội thấp khớp khuyên bạn nên dùng 0.54-2,8 gram dầu hoa anh thảo hàng ngày. Và đừng quên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng.

Omega 6 giúp hỗ trợ điều trị tăng động giảm chú ý

Một nghiên cứu ở Thụy Điển tập trung vào việc đánh giá các axit béo omega 3 và omega 6 ở những đối tượng bị rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD). Nghiên cứu bao gồm tổng cộng sáu tháng thử nghiệm với 75 trẻ em và thanh thiếu niên (8–18 tuổi). Trong khi đa số không đáp ứng với omega 3 và omega 6, một nhóm nhỏ 26% đã giảm hơn 25% các triệu chứng ADHD. Sau sáu tháng, 47% có sự cải thiện trong các triệu chứng.

Omega 6 giảm huyết áp

GLA sử dụng một mình hoặc kết hợp với dầu cá omega 3 có thể giúp giảm các triệu chứng tăng huyết áp. Trong một nghiên cứu trên nhóm nam giới có tăng huyết áp cho thấy GLA có thể giúp làm giảm huyết áp cao ở những người dùng 6 gram dầu blackcurrant (quả lý chua đen). Đối tượng đã giảm huyết áp tâm trương so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác đã kiểm tra những người bị đau liên tục ở chân khi đi bộ do tắc nghẽn mạch máu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người dùng tinh dầu hoa anh thảo đã giảm huyết áp tâm thu so với nhóm người dùng giả dược.

Omega 6 tốt cho tim mạch

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng acid linoleic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bằng cách thay thế chất béo bão hòa bằng dầu thực vật giàu acid linoleic, bạn có thể nhận lợi ích rất nhiều và có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Như đã đề cập, axit linoleic có thể thu được từ dầu thực vật cũng như các loại hạt. Nhưng bạn hãy nhớ, lựa chọn dầu thực vật tự nhiên tốt và an toàn hơn nhiều dầu từ thực vật biến đổi gen (GMO). Quả óc chó là một nguồn tuyệt vời của omega 6. Đồng thời, nó chứa cả axit alpha-linolenic, một axit béo omega 3 có nguồn gốc thực vật, vì vậy bạn có thể nhận được cả hai cùng một lúc khi sử dụng quả óc chó.

Omega 6 tốt cho xương khớp

Các nghiên cứu được tiến hành ở miền Nam California và được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ chỉ ra rằng omega 6 có thể giúp duy trì sự hình thành xương khi chúng ta già đi. Nghiên cứu cho thấy cả nam và nữ đều có sự cải thiện ở xương hông và cột sống khi dùng các chất béo omega 6 và omega 3. Điều này cho thấy chúng có tác dụng làm xương chắc khỏe.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Tỷ lệ tổng số axit béo từ n − 6 đến n − 3 liên quan đáng kể với tỷ lệ khoáng xương, tỷ lệ khoáng xương thấp hơn ở xương chậu và cột sống của phụ nữ không sử dụng liệu pháp hormone”.

Bài viết tiếp theo healthmart.vn sẽ chia sẻ về top thực phẩm giàu omega 6 và cách sử dụng loại acid béo này một cách hợp lý, khoa học nhé!

từ khoá

  • tác dung của omega 3 6 9
  • omega 369 dùng cho lứa tuổi nào
  • omega 3-6-9 cho tre em 2019

Leave a Reply