Healthmart.vn > blog > bệnh xương khớp > 9 điều cần biết để ngăn ngừa thoái hóa khớp

9 điều cần biết để ngăn ngừa thoái hóa khớp

posted in: bệnh xương khớp, blog | 0

Thoái hóa khớp, viêm khớp không còn là bệnh của người già nữa, mà nó trở nên phổ biến hơn nhất là đối với dân văn phòng, những người phải ngồi làm việc nhiều giờ liền hàng ngày. Để ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp, bạn nên biết 9 điều cơ bản sau:

Cách ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp bằng các thói quen đơn giản

1. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp

Khi bạn càng béo sức nặng đè lên khớp càng lớn đặc biệt là vùng lưng và khớp gối.

Bạn có đang bị quá cân? Hãy xác định cân năng chuẩn của mình theo chiều cao theo chỉ số BMI:

BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao)

  • trọng lượng cơ thể: tính bằng kg;
  • chiều cao x chiều cao: tính bằng m
Đánh giá chỉ số BMI của bạn theo công thức bên dưới:
  • Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5
  • Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25
  • Thừa cân: BMI từ 25-30
  • Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40
  • Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Lưu ý: chỉ số BMI sẽ không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ) và khi đó, chỉ số BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.

2. Thường xuyên vận động

Luyện tập thể dục thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh máu huyết lưu thông dễ dàng điều đó còn tốt cho sức khỏe tim mạch. Tập luyện thể dục điều độ còn giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp nêu cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động các khớp xương.

Thuốc xương khớp của Nhật loại nào tốt nhất?

3. Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng

Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối, đối với tư thế thẳng sinh lý thì diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa do đó lực đè ép sẽ tối thiểu. Giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

4. Giữ nhịp sống thoải mái

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý cân bằng giữa nghỉ ngơi và lao động vì các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng do đó không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể sẽ dẫn đến tổn thương khớp.

5. Phải biết “lắng nghe” cơ thể

Đau là dấu hiệu báo hiệu cơ thể đang phải chịu đựng Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.

6. Thay đổi tư thế thường xuyên

Nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.

7. Không nên tập luyện nhiều

Khi khớp của bạn có vấn đề, lời khuyên nên vận động của bác sĩ có thể được bạn hăng hái thực hiện một cách quá mức. Nguyên nhân thường là nỗi lo sợ thầm kín báo hiệu tuổi già của những người thành đạt trong cuộc sống, là sự âu lo nếu bạn là trụ cột của gia đình. Những lý do này khiến bạn vội vã lao vào tập luyện như những người lính cứu hỏa dập tắt đám cháy. Tuy nhiên điều này không thể áp dụng cho tổn thương khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó phục hồi nhưng cần phải tăng dần cường độ. Nếu bạn quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

8. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc trong sinh hoạt

Khi ra khỏi nhà, bạn nên cẩn thận chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cổ tay và khớp gối, nhằm đề phòng những tình huống bất ngờ có thể làm bạn bị chấn thương.

9. Sử dụng glucosamine 

Sử dụng glucosamine theo đúng chỉ định của bác sĩ. Glucosamine còn có tên gọi khác là chitosamin. Tên gọi này đã phản ánh được nguồn gốc của hoạt chất, cấu tạo từ chitin của vỏ ngoài của những loài thuộc lớp giáp xác (tôm, cua), vỏ sò… Glucosamine là một amin – monosaccharid, nó nguyên liệu để tổng hợp nên mucopolysaccharid, thành phần cơ bản tạo nên sụn khớp. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên,glucosamine được dung nạp tốt, hầu như không gây tác dụng phụ kể cả khi sử dụng lâu dài, được coi là giải pháp an toàn và hiệu quả cho người thoái hóa khớp. Thực chất glucosamine chính là một hợp chất được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể, nhưng chất này lại giảm đi đáng kể ở người cao tuổi, vì vậy cần phải bổ sung.

Top thuốc xương khớp Nhật tốt nhất 2020

Review thuốc suy giản tĩnh mạch của Nhật mẫu mới 2021 2022
Thuốc trị giãn tĩnh mạch Unitech của Nhật Bản 30 ngày 60 viên
Thuốc điều trị suy giãn tĩnh mạch của Nhật thành phần lá nho đỏ, tác dụng giúp tuần hoàn máu tốt hơn, tan cục máu đông, giảm phù nề, cải thiện tĩnh mạch chân. Sản xuất: Unitech Medical Co., Ltd, Nhật Quy cách: Hộp 60 viên 30 ngày
not rated659,000 Mua hàng
Đau lưng vai gáy Elbitan EB của Nhật 2021 2022
ELVITAN EB 210 viên
Elvitan EB là thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng, vai gáy, đau cổ, bổ mắt cho người học tập làm việc liên tục, người ngồi nhiều ít vận động, người già hay bị đau nhức xương khớp.
  • Sản xuất: Công ty TNHH Dược phẩm Hoshienu, Nhật
  • Quy cách: lọ 210 viên
not rated799,000 Mua hàng
dau-ca-super-fish-oil-0
Dầu cá super fish oil 90 viên mẫu mới 2021
Dầu cá super fish oil của natural made bổ sung DHA& EPA tốt cho mắt, tim mạch, trí não, tốt cho da, tóc và duy trì chất béo trong cơ thể mức độ hợp lý.
  • Sản xuất: Natural made
  • Quy cách: lọ 90 viên 90 ngày
not rated325,000 Mua hàng
lan-xuong-khop-hisamitsu-nhat-0
Lăn xương khớp hisamitsu 85ml
Lăn xương khớp Hisamitsu của Nhật dạng chai có đầu lăn tiện dụng tác dụng giảm đau nhức cơ, xương khớp do vận động quá sức, đau cổ, vai gáy, chấn thương khi chơi thể thao...
  • Sản xuất: Hisamitsu, Nhật
  • Quy cách: chai 85ml
not rated2,660,000 Mua hàng
dán xương khớp hitsamitsu Nhật 2021 2022
Cao dán Hisamitsu 140 miếng
Miếng dán Hisamitsu của Nhật hộp 140 miếng là sản phẩm giúp giảm đau xương khớp, giảm đau vai gáy, đầu gối do vận động quá sức, đau nhức khi thời tiết thay đổi ở người cao tuổi.
  • Sản xuất: Hisamitsu, Nhật
  • Quy cách: hộp 140 miếng
not rated339,000 Mua hàng
Gel bôi xương khớp Kowa Nhật Bản 2021 2022 hot
Gel bôi xương khớp Kowa Nhật Bản 60g
Gel Banterin Kowa EX W được chiết xuất với thành phần chính là Indometacin có tác dụng hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng đau nhức ở các vùng vai, gáy, tay chân, đầu gối,…
  • Quy cách: tuýp 60g
  • Sản xuất: Kowa, Nhật
360,000 Mua hàng
xuong-khop-EX HIGH F-0
Thuốc vai gáy Ex High F 150 / 270 viên
Viên uống vai gáy EX High F Nhật Bản thành phần thiên nhiên bổ sung thêm vitamin tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm cảm giác đau nhức ở vai gáy, cổ, lưng ở người cao tuổi, dân văn phòng.
  • Sản xuất: Nhật
  • Quy cách: lọ 270 viên
  • Giá 900.000vnd
not rated920,000 Mua hàng
Sale!
Review đau vai gáy ex plus của Nhật
Đau vai gáy Arinamin EX 120 viên 270 viên
Thuốc Trị Đau Vai Gáy Của Nhật Arinamin Ex Plus tác dụng hồi phục dây thần kinh ngoại biên, giảm cảm giác căn cứng, đau ở vay, giá, tê tay chân.
  • Sản xuất:Takeda Chemical Industries, Ltd, Nhật Bản
  • Quy cách: lọ 180 viên, 270 viên
not rated1,450,000  1,399,000 Mua hàng

từ khóa liên quan

  • bệnh thoái hóa khớp
  • cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp 2021
  • glucosamine của nhật bản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *