Giấc ngủ Rem là gì, có tác dụng gì?

posted in: Thải độc | 0

Giấc ngủ Rem là giấc ngủ khi đó mắt vẫn còn hoạt động, gợi nhớ về những hình ảnh đã xảy ra, thường xuất hiện những giấc mơ. Giấc ngủ Rem đặc biệ quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Vậy giấc ngủ Rem là gì, có tác dụng gì? Cụ thể bên dưới.

Giấc ngủ Rem là gì?

REM là viết tắt của cụm từ: Rapid Eye Movement. Nó có nghĩa là mắt người di chuyển rất nhanh. Từ đó, có thể hiểu REM chính là giai đoạn ta ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động nhanh. Đây cũng chính là thời điểm não hoạt động mạnh, tạo ra các hình ảnh kì lạ. Việc chúng ta mơ cũng nằm trong giai đoạn này.

Cơ thể khi ở trạng thái ngủ REM có hơi thở nhẹ nhàng nhưng tim đập nhanh hơn nhiều so với thông thường. Những nghiên cứu bài bản cũng cho thấy huyết áp của con người khi ngủ REM ở mức cao.

Một trong những lý do khiến giấc ngủ REM quan trọng là thời lượng của nó. Các nhà khoa học đã chỉ ra, REM chiếm tới 41% thời gian ngủ của mỗi con người. Khoảng thời gian này cũng có thể thay đổi. Nó phụ thuộc vào độ tuổi, chế độ sinh hoạt cũng như cách ăn uống của từng người.

Giấc ngủ Rem ở trẻ sơ sinh có quan trọng không?

Ở trẻ sơ sinh, giấc ngủ kéo dài tới 16, 17 tiếng mỗi ngày. Và một điều bất ngờ là REM chiếm thời lượng nhiều nhất trong số đó. Do vậy, giấc ngủ REM cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh.

Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, giấc ngủ REM sẽ ảnh hưởng đến chiều cao, thể chất của trẻ sơ sinh. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu đời. Nếu không được chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị suy giảm khả năng ngôn ngữ và không phát triển chiều cao tốt như mong đợi.

Giấc ngủ Rem có tác dụng gì?

Giấc ngủ Rem giúp phát triển khả năng ngôn ngữ của cơ thể

Khả năng ngôn ngữ rất có ích đối với các mối quan hệ. Và điều này được hỗ trợ, phát triển rất nhiều trong khi chúng ta ngủ REM. Đây là lúc não bộ được giải phóng để sàng lọc dữ liệu. Khi đó, não sẽ “tua” lại toàn bộ những việc đã trải qua trong ngày. Từ đó ghi nhớ, hình thành những kỹ năng ngôn ngữ hoàn hảo.

Giấc ngủ Rem giúp giải tỏa tâm trí

Nói về tác dụng của giấc ngủ REM là gì, chúng ta không thể bỏ qua việc giải tỏa tâm lý.Trong giai đoạn REM, mắt của chúng ta chuyển động nhanh. Mọi người cũng thấy những giấc mơ khác nhau. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do não bộ đang nhớ lại những việc xảy ra trong ngày.

Trong giai đoạn này, bộ não sẽ loại bỏ những thông tin không cần thiết. Từ đó, giúp cơ thể loại bỏ những gì dư thừa trong tâm trí. Để cơ thể có thể Refresh, trở nên vui tươi hơn trong ngày mới.

Giấc ngủ Rem giúp tăng trí nhớ

Nhờ việc thường xuyên Refresh não bộ, giấc ngủ REM mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Một trong số đó chính là tăng cường trí nhớ, thúc đẩy khả năng làm việc của não bộ. Nhờ đó, con người có thể ghi nhận và nhớ thông tin lâu dài hơn.

Điều chỉnh giấc ngủ Rem như thế nào?

Xây dựng chế độ ngủ nghỉ phù hợp

Giai đoạn REM bắt đầu sau khi chúng ta đi vào giấc ngủ khoảng 1 tiếng. Do vậy, bắt đầu ngủ đúng giờ, điều độ là việc quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta có được giấc ngủ sâu với giai đoạn REM hoàn hảo. Từ đó, kích thích các cơ quan nội tạng trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống

Ăn uống không chỉ cần phù hợp về lượng thức ăn, nó còn phải đúng thời điểm. Bạn nên xây dựng một lịch ăn uống tiêu chuẩn. Tuyệt đối không ăn trước khi ngủ 2 tiếng để tránh cảm giác ì ạch khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Không dùng chất kích thích

Để điều chỉnh giấc ngủ như ý, mọi người thường xuyên sử dụng các chất kích thích. Đây là một việc không nên làm, bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới cơ chế  của giấc ngủ tự nhiên. Nó sẽ khiến cơ thể bỏ qua giai đoạn REM, hoặc chỉ trải qua giấc ngủ REM rất ngắn.

Hạn chế ngủ ngày quá nhiều

Ngủ ngày quá nhiều là nguyên nhân gây khó ngủ vào buổi tối. Đến khi ngủ được, cơ thể lại quá mệt mỏi nên khiến giai đoạn REM bị rối loạn. Đây chính là nguyên nhân làm chúng ta không được diều tiết một cách hợp lý. Khi tỉnh dậy, mọi người sẽ cảm giác rất mệt mỏi.

Lựa chọn gối ngủ phù hợp

Gối ngủ tốt cũng tác động rất nhiều đến giấc ngủ, một chiếc gối hỗ trợ cổ vai gáy được thoải mái giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Và bạn cũng bắt đầu giấc ngủ rem tốt nhất.

Tắt các thiết bị điện tử

Nhiều người thường mang điện thoại lên giường ngủ. Họ không biết điều đó vô tình khiến giấc ngủ của mình trở nên tồi tệ hơn. Ánh sáng của chúng làm rối loạn cơ chế tiết melatonin, ngăn chặn cơ thể đi vào trạng thái REM.

Chu kỳ REM và NREM có ý nghĩa gì?

Người ngủ sẽ luân phiên giữa giấc ngủ REM và NREM (non-REM) 4 – 6 lần trong 1 đêm với mỗi chu kỳ kéo dài trung bình khoảng 90 phút và dao động trong khoảng 70 – 110 phút. Tuy nhiên giấc ngủ sâu (giai đoạn 3 và 4 của NREM) chỉ chiếm ưu thế trong 2 chu kỳ ngủ đầu tiên và ít xuất hiện lại trong đêm. Chính vì vậy sau 2 chu kỳ ngủ đầu tiên, bạn có thể không ngủ sâu lại được nữa mà phần lớn thời gian chỉ là giấc ngủ REM.

Tuy nhiên, kiểu ngủ sẽ thay đổi trong suốt đời người. Ở thời kỳ sơ sinh, giấc ngủ REM hiện diện hơn 50% tổng thời gian ngủ và điện não chuyển trực tiếp từ giai đoạn thức đến giai đoạn REM mà không thông qua những giai đoạn từ 1 đến 4 của giấc ngủ NREM. Trẻ mới sinh ngủ 16 giờ một ngày xen lẫn với những giai đoạn thức ngắn. Đến 4 tháng tuổi giấc ngủ REM còn thấp hơn 40% và đi vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ NREM.

Ở người trưởng thành sự phân bố các giai đoạn giấc ngủ như sau:

NREM (75%)

  • Giai đoạn 1: 5%
  • Giai đoạn 2: 45%
  • Giai đoạn 3: 12%
  • Giai đoạn 4: 13%

REM (25%)

Những rối loạn liên quan đến giấc ngủ là những hiện tượng bất thường xảy ra bất chợt trong khi ngủ hoặc nó xảy ra ở giữa ngưỡng thức và ngủ. Rối loạn liên quan đến giấc ngủ thường xảy ra ở giai đoạn 3 và 4, vì vậy người bị mắc chứng này thường khó nhớ được những rối loạn mà họ mắc phải.

Như vậy giấc ngủ Rem là giấc ngủ nông chưa sâu, là giai đoạn đầu của giấc ngủ, giúp tăng cường trí não, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng. Với nhữn thông tin về giấc ngủ Rem mà healthmart.vn vừa chia sẽ. Hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé! Chúc các bạn thành công.

Từ khóa:

  • giấc ngủ rem trẻ sơ sinh
  • giấc ngủ non-rem là gì
  • sinh lý học giấc ngủ
  • chu kỳ giấc ngủ rem 2020

Leave a Reply