Healthmart.vn > blog > giảm cân > Ăn chay giảm cân được không?

Ăn chay giảm cân được không?

posted in: blog, giảm cân | 0

Thực đơn chay với thành phần protein thực vật, chất xơ, nếu như bổ sung thêm sắt, canxi, vitamin c và khoáng chất cần thiết thì các chế độ ăn chay rất tốt cho cơ thể: giảm mỡ máu cholesterol, phòng ngừa bệnh tật và cuối cùng làm giảm cân. Nào cùng healthmart tìm hiểu quy tắc ăn chay giảm cân nhé!

***

Giảm cân dr detoxi 4D Nhật 2021 hot

Ăn chay có tác dụng gì, vì sao có thể giảm cân?

Ăn chay không chỉ giúp cơ thể thanh lọc mà còn giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn. Vì vậy, cùng nhau tìm hiểu lý do vì sao nên ăn chay giảm cân? Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng sẵn sàng từ chối sự quyến rũ của “thịt” để gia nhập Hội những người theo đuổi chế độ ăn chay như:

1. Siêu sao quần vợt Serena Williams thậm chí không chỉ ăn chay, cô còn kiêng đường, kể cả trong thời gian cho con nhỏ bú sữa. Tất cả là vì duy trì cơ thể khoẻ mạnh

2. Natalie Portman cực kỳ ủng hộ chế độ ăn chay vì sức khoẻ và đặc biệt vì môi trường, đến mức cô đã tự sản xuất một bộ phim tài liệu tên là ‘Eating Animals’ (Ăn động vật) để truyền tải những thông điệp liên quan đến chăn nuôi và giết mổ các loài vật. Bên cạnh đó, Ariana Grande đã dừng ăn động vật từ rất sớm vì cô rất yêu động vật.

3. ‘Thiên thần’ Lily Aldridge là “tấm gương” điển hình cho ăn chay để giữ thân hình chuẩn chỉnh. Alicia Silverstone còn đáng nể hơn vì ăn chay từ năm 21 tuổi, cô chia sẻ thêm về lợi ích thúc đẩy quá trình giảm cân và làm sạch làn da nhờ vào việc từ bỏ thịt như thế…..
Và còn hàng loạt những ngôi sao nổi tiếng khác từ Á sang Âu đều tin tưởng vào sức mạnh của việc ăn chay đóng góp cho việc duy trì sức khoẻ, da dáng và bảo vệ môi trường.

Ăn chay còn có tác dụng gì?

Ăn chay giúp cung cấp dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể

Nhiều bạn nghĩ rằng, chỉ trong các loại động vật mới chứa nhiều protein. Tuy nhiên, nhiều loại thực vật cũng giàu protein như các loại hạt, đậu,… bổ sung các loại thực phẩm này trong thực đơn ăn chay hoàn toàn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Trong quá trình ăn chay, hạn chế được các loại chất béo xấu từ động vật và tăng lượng chất béo từ thực vật, rất tốt cho tim mạch và gan. Bên cạnh đó, lượng chất xơ cũng được đảm bảo, giúp bạn luôn cảm thấy no và bớt cảm giác thèm ăn lại.

Cuối cùng phải kể đến là khoáng chất, vitamin và thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm vitamin A, vitamin E, vitamin C,…

Ăn chay phòng ngừa bệnh tật

Lượng dinh dưỡng có trong đồ ăn chay giúp chúng ta nâng cao sức khỏe và hạn chế tác nhân gây bệnh như:

  • Giúp ổn định huyết áp, cân bằng cholesterol trong máu và phòng ngừa bệnh tim mạch.
  • Cải thiện hiệu quả bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan khác.
  • Giúp giải độc cơ thể và ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa gây ung thư đường ruột.
  • Cải thiện hiệu quả biến chứng của bệnh Gout và bệnh viêm khớp

Ăn chay thế nào mới đúng?

Ăn chay cần tăng cường axit béo omega-3 và omega-6

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cơ thể cần phải hấp thụ đủ các chất omega để ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe liên quan đến viêm nhiễm như thoái hóa cơ, bệnh tim, các bệnh tự nhiễm, viêm khớp, bệnh chàm hoặc vảy nến. Một số thực phẩm giúp bổ sung omega như cá, trứng, các sản phẩm làm từ bơ sữa. Đối với thực đơn ăn chay thì có thể bổ sung lượng axit béo này từ các loại hạt, rau củ khi cần thiết.

Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng đa lượng

Chất dinh dưỡng đa lượng bao gồm chất béo, đường, protein. Trong đó, chất béo là hợp chất quan trọng trong quá trình xây dựng và tái tạo tế bào cơ thể. Ngoài ra, chất béo còn giúp tăng cường khả năng chống viêm, kiểm soát nhịp tim và điều hòa nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Ăn chay cần bổ sung sắt và vitamin C

Sắt là hợp chất cần thiết cho cơ thể của chúng ta, đây là thành phần không thể thiếu của hemoglobin trong tế bào máu. Những tế bào này giúp vận chuyển oxy nuôi khắp cơ thể. Đối với những bạn đang ăn chay giảm cân cần phải bổ sung gấp đôi lượng sắt. Bạn có thể tiêu thụ nhiều rau có màu xanh, cùng nhiều thực phẩm như cam, bưởi, chanh giàu vitamin C để bổ sung thêm sắt.

Tăng cường canxi

Thiếu hụt canxi có thể gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như suy thận, hạ canxi trong máu, co giật và co thắt cơ. Vì vậy, bạn có thể bổ sung canxi từ các sản phẩm làm từ thịt và sữa. Đối với những bạn ăn chay, thì có thể tìm thấy trong các loại nước ép, đậu nành, thức uống yến mạch, nước gạo, ngũ cốc. Ngoài ra, còn có trong các loại rau lá xanh.

Thực đơn ăn chay giảm cân trong 1 tuần tham khảo

Ngày 1

  • Bữa sáng: Ngũ cốc nguyên hạt + quả mọng + sữa yến mạch
  • Bữa trưa: Ngũ cốc nguyên hạt + rau xanh + rau củ và nước sốt
  • Bữa phụ trưa: Sinh tố trái cây và rau
  • Bữa tối: Đậu đen enchiladas

Ngày 2

  • Bữa sáng: Yến mạch qua đêm + trái cây tươi
  • Bữa trưa: Bánh mì nướng bơ + bánh mì nguyên cám
  • Bữa tối: Xà lách đậu phộng cay + đậu phụ nướng + súp lơ nướng + cà rốt + dưa chuột + ớt

Ngày 3

  • Bữa sáng: Sữa chua + quả mọng + muesli không hạt
  • Bữa trưa: Sốt hummus + rau củ quả
  • Bữa phụ trưa: Trái cây + các loại hạt
  • Bữa tối: Salad cải xoăn + bí đỏ + nước sốt nghệ

Ngày 4

  • Bữa sáng: Đậu phụ + men dinh dưỡng + rau + nước sốt nóng
  • Bữa trưa: Súp đậu lăng
  • Bữa phụ trưa: Đậu phộng rang giòn
  • Bữa tối: Mì Ý chay

Ngày 5

  • Bữa sáng: Trái cây + rau + hạt lanh xay
  • Bữa trưa: Sốt tahini + salad
  • Bữa phụ trưa: Táo thái lát + bơ đậu phộng
  • Bữa tối: Burrito đậu đen

Ngày 6

  • Bữa sáng: Chuối nghiền + trứng + quế +chiết xuất vani
  • Bữa trưa: Bánh mì kẹp thịt chay + khoai lang nướng
  • Bữa phụ trưa: Bơ đậu phộng + hạt lanh + dừa
  • Bữa tối: ớt chay

Ngày 7

  • Bữa sáng: Bánh quế đông lạnh ngũ cốc + bơ đậu phộng + chuối
  • Bữa trưa: Đậu lăng nhồi ớt
  • Bữa phụ trưa: Sữa chua hạt điều
  • Bữa tối: Mì ý + đậu trắng + cà chua bi + tỏi

Một số chia sẻ về nguyên tắc ăn chay giảm cân mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, khoa học cho người mới, hy vọng có thể giúp ích được cho quá trình giảm cân của bạn. Chúc bạn giảm cân thành công!

từ khoá

  • ăn chay có giảm cân được không
  • ăn chay thế nào cho đủ chất
  • ăn chay trường có tốt không
  • ăn chay có thiếu chất không
Comments are closed.