Healthmart.vn > blog > giảm cân > Vị Umami: chìa khoá giảm cân của người Nhật

Vị Umami: chìa khoá giảm cân của người Nhật

posted in: blog, giảm cân | 0

Umami là một trong những vị cơ bản của vị giác, được tạo thành từ acid glutamic. Việc cơ thể cảm nhận dược vi umami này sẽ khiến dạ dày có cảm giác đầy hơn, không còn muốn ăn nữa. Nào cùng healthmart tìm hiểu vị umami này nhé!

***

Enzyme giảm cân của Nhật loại nào tốt?

Vị umami là gì?

Umami là một trong năm vị cơ bản cùng với vị ngọt, mặn, đắng và chua, và là yếu tố quyết định đến cảm giác hài lòng sâu sắc của món ăn. Quy tắc chung là thức ăn sẽ lấp đầy tâm trí và dạ dày, nếu không, chỉ số âm lượng sẽ không tiếp tục. Từ đây, tôi muốn khám phá sự thật để đạt được âm lượng bằng cách sử dụng vị umami.

Vị umami là gì?

Umami bao gồm axit glutamic từ tảo bẹ, được sử dụng để làm nước súp cho món ăn Nhật Bản, axit inosinic từ cá ngừ khô và nấm đông cô khô, và axit guanylic từ nấm đông cô khô.

Tuy nhiên, không chỉ những thành phần hạn chế này mới chứa vị umami. Ví dụ, axit glutamic được tìm thấy trong các loại rau như cà chua, bông cải xanh và bắp cải Trung Quốc, cũng như trong pho mát Parmesan và trà xanh. Các thành phần không có vị umami chiếm thiểu số, vì vậy nếu bạn cố gắng nấu các món ăn tự nhiên mang lại hương vị ban đầu của nguyên liệu, bạn sẽ hài lòng hơn và có thể ngăn chặn việc ăn quá nhiều.

Đặc biệt, dầu thực vật và đường trắng tinh khiết (đường tinh luyện) không chứa bất kỳ vị umami nào. Abra và đường có mật độ calo cao và không ngon, dù ăn bao nhiêu thì não cũng không được lấp đầy nên bạn sẽ dễ ăn quá nhiều và gây béo phì. Tránh thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh đặc biệt là nhiều dầu và đường.

Khi khô miệng, vị umami sẽ xuất hiện

Nếu miệng của bạn bị dính hoặc bạn cảm thấy hơi thở có mùi hôi, đó là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy lượng nước bọt ít. Khi nước bọt giảm, vi khuẩn trong khoang miệng tăng lên, gây ra tình trạng dính và hôi miệng. Ước tính cả nước có khoảng 8 triệu người mắc chứng khô miệng khiến lượng nước bọt tiết ra giảm và miệng khô vì một lý do nào đó.

“Nước bọt có chứa axit glutamic, là nguồn gốc của vị umami và hiệp đồng với vị umami của thực phẩm sẽ làm tăng hương vị và tăng cường sự hài lòng. Khi nước bọt giảm và khô miệng, vị giác sẽ được nâng cao. Bạn có thể khó cảm nhận, khó ăn. quá nhiều mà không cảm thấy no, và bắt đầu tìm kiếm nước bọt và đường thay vì vị umami, có thể dẫn đến béo phì. “

Cẩn thận với chứng khô miệng, vì nó dễ bị sâu răng và bệnh nha chu.

Ăn chua giúp tăng tiết nước bọt

Chúng ta nên làm gì để giảm tiết nước bọt và không dẫn đến chuỗi tiêu cực là khô miệng → umami onchi → béo?

Khi nói đến việc tăng tiết nước bọt, bạn nên nghĩ đến các loại thực phẩm chua như mận ngâm và trái cây họ cam quýt. Đúng là nước bọt tăng lên chỉ bằng cách cắn hoặc tưởng tượng mận hoặc chanh khô, nhưng nó không giữ được lâu. Umami hiệu quả hơn thế.

“Một nghiên cứu của Giáo sư Takashi Sasano thuộc Khoa Sau đại học Đại học Tohoku đã chỉ ra rằng khi lưỡi cảm nhận được mùi vị, phản xạ tiết nước bọt xảy ra, kéo dài thời gian, làm tăng tiết nước bọt và giúp cải thiện tình trạng khô miệng.”

Nếu bạn súc miệng bằng nước súp và rửa bề mặt lưỡi nhiều lần trong ngày như sử dụng nước súc miệng, lượng nước bọt tiết ra sẽ tăng lên trong khoảng hai tuần và bạn sẽ cảm nhận được mùi vị dễ dàng hơn. Hãy thử nó.

Chứng khó tiêu mà bạn không biết là do thiếu kẽm !?

Chính các thụ thể trên tế bào (tế bào vị giác) nằm trên lưỡi khiến bạn cảm nhận được vị umami. Tế bào lưỡi được thay thế trong một chu kỳ rất ngắn 10-12 ngày. Kẽm, một khoáng chất thiết yếu, không thể thiếu cho quá trình trao đổi chất của các tế bào này. Kẽm đóng vai trò quyết định trong việc đọc gen khi tái tạo tế bào. Do đó, thiếu kẽm có xu hướng gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, và ăn hàu giàu kẽm, thịt, pho mát, … góp phần bình thường hóa vị giác.

Tuy nhiên, sẽ còn quá sớm để thoát khỏi tình trạng rối loạn tiêu hóa do thiếu kẽm. Người Nhật trung bình đáp ứng đúng nhu cầu kẽm trung bình ước tính (8 mg cho nam giới trưởng thành và 6 mg cho phụ nữ trưởng thành mỗi ngày). Ảnh hưởng lớn hơn kẽm là thiếu nước bọt, như đã nói ở trên.

Có cảm biến vị umami trên lưỡi

Người Nhật là những người đầu tiên phát hiện ra bản chất thực sự của vị umami trên thế giới. Năm 1908, Tiến sĩ Kikunae Ikeda thuộc Đại học Hoàng gia Tokyo đã thành công trong việc chiết xuất axit glutamic từ tảo bẹ. Tuy nhiên, thật không may, umami không quá quan trọng trên toàn thế giới. Thật khó tin đối với những người Nhật Bản đã quen với sự tuyệt vời của món súp từ lâu, nhưng dù họ có kiểm tra lưỡi của mình đến đâu, họ cũng không thể tìm thấy một cơ quan cảm ứng nào cảm nhận được vị umami.

“Năm 2000, các nhà nghiên cứu tại Đại học Miami đã phát hiện ra một ứng cử viên cho thụ thể umami trên tạp chí Nature. Năm 2002, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Howard đã xác định được thụ thể này và sự tồn tại của vị umami hiện diện trên toàn thế giới. được các nhà khoa học công nhận. ” Chúc mừng chúc mừng.

Món ăn Nhật Bản rất dễ giảm cân vì có vị umami!

Thực phẩm Nhật Bản là vua của thực phẩm ăn kiêng lành mạnh. Nó ít chất béo và mật độ calo thấp nên khó tăng cân, tuy nhiên hương vị đậm đà cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ dàng giảm cân. Đây không phải là bằng sáng chế độc quyền cho thực phẩm Nhật Bản sử dụng tốt nhất vị umami, nhưng có nhiều nhất một kiểu nấu ăn ở các quốc gia khác ngay cả khi vị umami được sử dụng.

Thực phẩm Nhật Bản sử dụng nhiều thực phẩm lên men như nước tương mặn có chứa vị umami, và sử dụng nhiều món canh có vị umami như kho tảo bẹ + kho cá ngừ. Nếu bạn sử dụng liên tục hai hoặc nhiều loại vị umami, độ ngon sẽ tăng lên gấp nhiều lần, và thậm chí một lượng nhỏ sẽ làm tăng cảm giác hài lòng.

Chính Tiến sĩ Ole Mauritsen, một nhà nghiên cứu về vị umami người Đan Mạch, người lần đầu tiên trên thế giới đã làm rõ điều này. Đó là lần đầu tiên tôi được sinh ra để ăn sushi cuộn, và tôi đã rất ngạc nhiên vì nó ngon đến mức tôi ngạc nhiên rằng đó là lý do tại sao tôi lại chú ý đến sức mạnh vị umami của món ăn Nhật Bản.

Càng lớn tuổi càng dễ quen với vị nhạt và giảm cân

Em nghe nói khi lớn hơn không còn ăn được đồ nhiều dầu mỡ nữa, quen với vị nhạt và giảm cân dễ dàng. Nhưng nó có điều kiện là mùi vị hoạt động bình thường.

Cảm biến vị giác có xu hướng yếu đi khi lão hóa và khi rối loạn vị giác như thiếu nước bọt, vị giác sẽ trở nên buồn tẻ và trở nên buồn tẻ bất kể bạn ăn gì. Loại như vậy tìm kiếm sự kích thích của abra và đường, và nó dễ trở nên béo trong bánh mì ngọt như bánh kem có mật độ calo cao và thức ăn nhẹ.

“Đặc biệt là những người cao tuổi bị bệnh mãn tính và dùng nhiều loại thuốc. Một số loại thuốc có tác dụng phụ là làm giảm tiết nước bọt, có thể làm cho vị giác không nhạy cảm.”

Đối với ông bà cha mẹ không thể ngừng đồ ngọt, chúng ta hãy đề xuất một cách thiết lập lại khẩu vị bằng cách sử dụng các món canh kho nói trên.

Nếu không có vị umami, răng của bạn sẽ bị rách

Thói quen ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến vị giác mà còn ảnh hưởng đến răng. Nếu bạn không có hàm răng chắc khỏe và có khả năng nhai tốt, bạn không thể thưởng thức món ăn có nhiều rau, nhưng nếu bạn ăn một bữa ăn với ít vị umami, bạn có thể bị rách răng.

Weston Price, một nha sĩ người Canada, người đã nghiên cứu mối quan hệ giữa thói quen ăn uống và răng vào những năm 1930, lần đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo. Anh ấy đã đi du lịch vòng quanh thế giới và nhận thấy rằng răng của anh ấy trở nên giòn hơn khi anh ấy tiếp tục ăn các món ăn phương Tây hiện đại có ít vị umami và nhiều đường, bột và chất béo.

Nước bọt cũng có chức năng bảo vệ răng, nhưng thực phẩm hiện đại thiếu vị umami sẽ không tiết nước bọt dễ dàng, và do có nhiều đường như đường ăn vào sâu răng nên răng có xu hướng xấu đi. Ngoài việc đánh răng hàng ngày, hãy thiết lập lại chế độ ăn uống chất béo có đường và dầu để bảo vệ hàm răng quý giá của bạn.

Aroma nhân đôi vị umami” là sai

Khi tôi bị cảm lạnh và mũi bị tắc nghẽn, tôi cảm thấy khô rát bất kể tôi ăn gì. Điều này là do khoảng 40% thông tin vị giác truyền đến não được gửi từ lưỡi, và 60% còn lại là thông tin mùi hương được gửi từ mũi. Nếu vị umami ảnh hưởng đến thông tin từ lưỡi, chất lượng của mùi thơm sẽ ảnh hưởng đến thông tin từ mũi.

Ngay cả khi món ăn không ngon, việc thêm các hương liệu tổng hợp để kích thích khứu giác sẽ dễ dàng cảm thấy ngon hơn các nguyên liệu. “Thực phẩm ăn liền rất khéo léo trong việc sử dụng các loại gia vị. Lý do tại sao bạn có thể ăn hết một cốc mì lớn mà không thấy mệt là bởi vì các loại gia vị được thêm vào quá tinh tế.” Khứu giác là thứ mà bạn muốn lấp đầy với mùi hương tự nhiên có nguồn gốc từ các thành phần. Đừng để bị lừa bởi sự thèm ăn giả tạo bởi hương vị nhân tạo để ăn quá nhiều.

từ khoá

  • hương vị umami là gì
  • monosodium glutamate là gì
  • tìm hiểu vị umami
Comments are closed.