Healthmart.vn > blog > giảm cân > Các thực phẩm giàu protein có sẳn trong bửa ăn hàng ngày

Các thực phẩm giàu protein có sẳn trong bửa ăn hàng ngày

posted in: blog, giảm cân | 0

Ngoài thịt bò, cá biển, trứng, sữa thì còn nhiều thực phẩm giàu protein khác có sẳn trong bửa cơm của bạn như: đậu hủ, chuối, súp lơ xanh, táo, khoai lang, các loại ngũ cốc có hạt cứng… Nào cùng healthmart.vn điểm qua nha.

Protein là gì?

Protein (chất đạm) là một chất dinh dưỡng đa lượng rất cần thiết để xây dựng khối lượng cơ bắp có trong cơ thể. Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học cũng như là nguồn năng lượng rất quan trọng cho các hoạt động sự sống.

15% trọng lượng cơ thể con người là thành phần protein. Về thành phần hóa học, protein bao gồm các chuỗi axit amin (bao gồm các hợp chất hữu cơ được tạo thành từ carbon, hydro, nitơ, oxy hoặc lưu huỳnh). Protein có thể được xem là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể.

Thiếu hụt protein có sao không?

Do đóng vai trò quan trọng như vậy nên khi cơ thể bị thiếu hụt protein sẽ gây ra các tình trạng như:

  • Cơ thể yếu ớt, không có dấu hiệu tăng cân
  • Khó tập trung, hiệu quả làm việc kém
  • Mệt mỏi, hệ miễn dịch kém, hay ốm vặt

Có thể bạn chưa biết nhưng hàng ngày các thành phần protein trong cơ thể chúng ta không ngừng bị phá vỡ và thay thế nên việc bổ sung protein đầy đủ là vô cùng cần thiết. Theo các chuyên gia y tế, để cơ thể khỏe mạnh thì việc bổ sung đầy đủ protein là vô cùng cần thiết, bởi protein chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu và protein ở dạng đã phân cắt (protein thủy phân) thành các axít amin dễ hấp thu, dễ tiêu hóa

Thực phẩm giàu chất đạm là gì?

1. Thịt bò giàu protein

Thịt bò là loại thực phẩm nổi tiếng giàu protein, đây là thực phẩm không thể thiếu đối với những người luyện tập thể dục thể thao giúp duy trì và phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, Thịt bò còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết như: vitamin B6, axít amoniac, kali và một loạt các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn hiệu quả.

2. Cá thu giàu protein

Cá thu giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng khả năng miễn dịch nhờ việc chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho sức khỏe. Điển hình là hợp chất chống oxy hóa coenzyme Q10 giúp loại bỏ những yếu tố gây ung thư, axít béo omega-3 giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư vú, thận, ruột…

Ngoài ra, dầu cá thu giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch, hàm lượng axít béo omega-3 sẽ giúp tăng cường nhận thức và hành vi, giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer…

3. Tôm giàu protein cho người ăn kiêng

Nếu bạn là người yêu thích hải sản và đang trong chế độ ăn kiêng thì tôm là sự lựa chọn hoàn hảo. Tôm là loại thực phẩm giàu chất đạm và cực kỳ ít chất béo. Cứ 100g thực phẩm này sẽ có 21g protein. Ngoài ra, Tôm cũng chứa một số thành phần dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B12, omega-3 và selen giúp cơ thể chúng ta tái tạo nguồn năng lượng nhanh chóng và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

4. Súp lơ xanh

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào gồm nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, nhóm B, K, khoáng chất, chất xơ, protein…, súp lơ xanh rất có ích trong việc bảo vệ sức khỏe của chúng ta. Dù là rau xanh nhưng lượng protein súp lơ xanh cung cấp không kém gì so với các nguồn thực phẩm từ động vật. Lợi ích mà loại rau xanh này đem lại cho sức khỏe chúng ta là vô cùng nhiều: ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng khả năng miễn dịch, giúp giảm béo hiệu quả và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả.

5. Táo

Chắc hẳn bạn đã nghe về lời khuyên của các bác sĩ về lợi ích của việc ăn một trái táo mỗi ngày đem lại những lợi ích hiệu quả như thế nào. Với hàm lượng chất dinh dưỡng bổ ích như: vitamin C, chất xơ, protein… táo là thực phẩm không chỉ đem lại lợi ích trong việc tăng cường hẹ miễn dịch mà còn giúp cải thiện hệ hô hấp và quan trọng nhất là giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa.

6. Chuối

Loại trái cây nhiệt đới vốn được coi là món ăn không thể thiếu của những người luyện tập thể hình bởi hàm lượng cung cấp protein khá cao, tạo cảm giác no lâu nhưng lại vô cùng dễ tiêu. Điều này giúp chuối trở thành một phần thiết yếu trong thực đơn hàng ngày của rất nhiều người. Cứ mỗi 100g chuối sẽ có 4g protein. Nếu có thể hãy cố gắng ăn một tría chuối mỗi ngày nhé.

7. Khoai lang

Với hàm lượng chất xơ, protein, vitamin A và hàm lượng carbohydrate phức hợp dồi dào, khoai lang là một trong những thực phẩm yêu thích được lựa chọn vào thực đơn dành cho những ai có mục tiêu giữ dáng.

***

Các loại bột rau xanh Nhật 2020- 2021 hot

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của khoai lang, bạn chỉ nên ăn dưới dạng hấp, luộc, nướng nguyên củ chứ không nên thái lát chiên giòn hay tẩm thêm đường.

8. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Với một loạt dưỡng chất trong thành phần sữa, giúp chúng ta bổ sung năng lượng và hồi phục các mô cơ thể bị hao hụt. Cứ khoảng 28,5g sữa có chứa 1g protein. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi người nên uống ít nhất một cốc sữa mỗi ngày. Ngoài ra, có rất nhiều sản phẩm thay thế làm từ sữa như pho mát, kem, sữa chua bạn có thể sử dụng để đa dạng khẩu phần ăn hàng ngày.

9. Yến mạch

Yến mạch là một trong các loại ngũ cốc lành mạnh và ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng có chứa chất xơ lành mạnh, magiê, mangan, thiamin (vitamin B1) và một số chất dinh dưỡng khác. ½ cốc yến mạch thô chứa 13g protein tương ứng với 303 calorie. Rất nhiều người có chế độ ăn kiêng đã sử dụng yến mạch như một món ăn không thể thay thế.

10. Đậu lăng

Đậu lăng là một loại thực phẩm giàu chất đạm tiếp theo, một loại thực phẩm yêu thích đối với những người có xu hướng ăn chay. Chúng có nhiều chất xơ, magiê, kali, sắt, folate, đồng, mangan và các chất dinh dưỡng khác nhau. Một chén (198g) đậu lăng luộc có chứa 18g protein, cung cấp 230 calorie. Bạn có thể sử dụng đậu lăng trong các bữa ăn hàng ngày bằng cách chế biến đa dạng với các món ăn khác nhau.

11. Phô mai tươi

Phô mai tươi là một loại phô mai thường có xu hướng ít chất béo, calorie và giàu chất đạm. Bởi vì đạm trong phô mai đã bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu cung cấp cho cơ thể, nên đây là loại thực phẩm được các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo mọi người sử dụng.

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn sẽ rất cần có chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Để cập nhật những kiến thức về sống khỏe, dinh dưỡng và tập luyện, hãy truy cập mục sức khoẻ của healthmart thường xuyên nhé!

Nguồn tham khảo

20 Delicious High-Protein Foods to Eat https://www.healthline.com/ Ngày truy cập: 21/02/2020

Best sources of protein https://www.bbcgoodfood.com/ Ngày truy cập: 21/02/2020

từ khoá

  • thực phẩm giàu protein cho người ăn chay
  • protein không có đặc điểm nào sau đây 2021 
  • các loại cá giàu protein
  • thức ăn giàu protein có hàm lượng protein như thế nào
Comments are closed.