Healthmart.vn > blog > Top thực phẩm chứa astaxanthin tốt cho mắt, não, tim mạch

Top thực phẩm chứa astaxanthin tốt cho mắt, não, tim mạch

Astaxanthin là một thành phần có trong cá hồi, trứng cá hồi, tôm, … và là một sắc tố đỏ tự nhiên có khả năng chống oxy hóa mạnh. Đây là thành phần có tác dụng cải thiện tình trạng mỏi mắt, chống xơ cứng động mạch, phục hồi sau mệt mỏi. Bạn có thể xem xét các chi tiết mà chất dinh dưỡng khó tiếp cận, chẳng hạn như đáy mắt và não.

Astaxanthin có tác dụng gì?

Tác dụng cải thiện chứng mỏi mắt

Astaxanthin có thể thấm sâu vào mắt nơi mà chất dinh dưỡng khó tiếp cận nên có thể hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng mỏi mắt.

“Căng mắt” có nghĩa là các cơ mi [* 6] trong mắt bị căng do sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, đọc sách, v.v. trong thời gian dài và trở thành mãn tính, gây đau sau mắt trong một số trường hợp nghiêm trọng. Đó là chứng mỏi mắt gây ra cứng vai, đau đầu và khó chịu về thể chất.
Khi tiêm astaxanthin 6 mg cho những đối tượng khỏe mạnh phàn nàn về chứng mỏi mắt trong 4 tuần, sự cải thiện chức năng ăn ở và các triệu chứng chủ quan đã được xác nhận, cho thấy rằng astaxanthin có hiệu quả đối với chứng mỏi mắt trên ruộng lúa.

***

Thuốc bổ mắt QP của Nhật mẫu mới 2021 hot

● Tác dụng phòng ngừa các bệnh về mắt

Astaxanthin cũng được coi là có hiệu quả trong chứng “viêm màng bồ đào”, bệnh chiếm tỷ lệ cao gây mù sớm.
“Viêm màng bồ đào” là một bệnh trong đó mống mắt, thể mi và màng mạch của mắt bị viêm.
Ngoài ra, “thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác [* 7]”, trong đó điểm vàng, là một phần quan trọng của võng mạc nơi tập trung nhiều nhất chức năng thị giác, thoái hóa theo tuổi tác và gây ra biến dạng và thu hẹp trường thị giác, và Tăng nhãn áp làm cho thị trường mở rộng. Nó được coi là một thành phần hiệu quả để ngăn ngừa “bệnh tăng nhãn áp” thu hẹp hoặc trở nên không nhìn thấy một phần, và nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. [10] [13] Các kết quả nghiên cứu trong tương lai dự kiến ​​sẽ cho thấy tác dụng lâm sàng của việc sử dụng astaxanthin đối với bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác ở người.

● Tác dụng chống oxy hóa mạnh

Astaxanthin được cho là có tác dụng làm trắng, đẹp da, thậm chí phục hồi thị lực do khả năng chống oxy hóa mạnh ngăn chặn lượng oxy hoạt động được tạo ra trong cơ thể nhiều hơn mức cần thiết. Ngoài ra, astaxanthin còn có nhiều tác dụng khác nhau như tăng cường miễn dịch, chống lão hóa, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và cải thiện lưu lượng máu. [16]

● Tác dụng dự phòng trên xơ cứng động mạch và hội chứng chuyển hóa

Astaxanthin được cho là có một chức năng tuyệt vời của đàn áp quá trình oxy hóa của chất béo và xấu (LDL) cholesterol bị oxy hóa bởi oxy hoạt động chảy vào máu và các khoản tiền gửi trên tường mạch máu, gây ra các mạch máu để hình thành . Nó được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng “xơ cứng động mạch” trở nên cứng.
Nó cũng được biết đến với tác dụng ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo trong gan, và có tác dụng ngăn chặn quá trình viêm và xơ hóa [* 8] dẫn đến xơ gan, và những kỳ vọng đang tăng lên trong việc ngăn ngừa viêm gan và xơ gan.
Ngoài những điều trên, astaxanthin còn được biết là làm tăng sử dụng lipid trong quá trình tập thể dục bằng cách thúc đẩy hoạt động của các protein cần thiết để phân hủy lipid trong tế bào cơ. Từ đó, người ta cho rằng nó cũng có hiệu quả trong liệu pháp tập thể dục nhằm mục đích phòng ngừa và cải thiện hội chứng chuyển hóa [* 9]. [1] [9] [12] [14]

● Tác dụng giảm mệt mỏi cơ

Astaxanthin được chứng minh có tác dụng giảm mệt mỏi do luyện tập, đặc biệt là mệt mỏi ngoại vi ở mô cơ. Các nguồn năng lượng vận động cơ bắp là đường và lipid, nhưng các bài tập vừa phải và cao hơn sử dụng nhiều đường hơn (glycogen trong cơ). Dự trữ glycogen này xác định độ trễ mệt mỏi và kéo dài độ bền. Astaxanthin ngăn chặn lượng glycogen được sử dụng trong cơ bắp, vì vậy nó được cho là làm giảm sự mệt mỏi của cơ bắp và ngăn chặn việc sản xuất axit lactic, một chất gây mệt mỏi.
Astaxanthin cũng được cho là có tác dụng giảm tổn thương cơ gây đau nhức cơ. Có một số nguyên nhân gây ra tổn thương cơ, nhưng trong các bài tập sức bền như chạy, oxy hoạt tính sinh ra trong quá trình tập được coi là nguyên nhân chính.
Astaxanthin hoạt động để loại bỏ oxy hoạt động hiệu quả, được cho là có tác dụng giảm tổn thương cơ.
Ngoài ra, từ những thực tế này, nó được kỳ vọng sẽ có tác dụng cải thiện hiệu suất tập luyện và tính hữu ích trong quá trình tập luyện trị liệu nhằm mục đích kiểm soát cân nặng của các vận động viên và giảm mỡ nội tạng.

● Tác dụng làm trắng / đẹp da Khi

Tiếp xúc với tia cực tím trên da, trên mặt sẽ xuất hiện nhiều đốm và nếp nhăn. Nguyên nhân của các đốm và nếp nhăn do tia cực tím gây ra được gọi là “photoaging”.
Nếp nhăn trên da được tạo ra do tác hại của tia UV đối với các thành phần kiểm soát độ săn chắc và đàn hồi của da, chẳng hạn như collagen và elastin tồn tại trong lớp hạ bì.
Tuy nhiên, nó đã được chứng minh rằng sự xuất hiện của nếp nhăn này có thể được ngăn chặn bởi các chất chống oxy hóa và chống viêm.
Astaxanthin có tác dụng loại bỏ oxy hoạt tính (oxy singlet [※ 10]) rất mạnh, nó được cho là có hiệu quả để ngăn chặn hiện tượng “quang ảnh” bởi tia cực tím.

***

Viên trắng da Pure White của Shiseido mẫu mới 2021 hot

● Các chức năng khác của astaxanthin

Hệ thống làm đẹp: Xóa nếp nhăn ở khóe mắt, chống lão hóa da, loại bỏ oxy hoạt tính trong nguyên bào sợi da
Hệ thần kinh: Giảm căng thẳng khi chơi thể thao
Hệ thần kinh trung ương: Tăng khả năng miễn dịch [15] Bệnh: Chống viêm Hoạt động, bảo vệ ty thể

Cơ thể cần bao nhiêu astaxanthin/ ngày?

Lượng astaxanthin được khuyến nghị hàng ngày là 6 mg . Vậy chúng ta có thể ăn những loại thực phẩm nào và ăn bao nhiêu để đáp ứng đủ lượng này?

Astaxanthin chủ yếu có nhiều trong cá và hải sản như tôm, cua. Theo Oreo Science Vol. 12, No. 10 (2012), các thành phần điển hình có hàm lượng cao là tôm và cua (~ 40mg), nhuyễn thể (4,5 ~ 13mg), cá hồi (0,3 ~ 4mg) và cá hồi vân (0,1 ~) . 1,3mg) và trứng cá hồi (0-1,4mg) (* 1).

* Các giá trị trong ngoặc đơn là hàm lượng astaxanthin trên 100g.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng thành phần và các loại thực phẩm cụ thể dưới đây nhé!

1/ Cá hồi giàu astaxanthin

Có nhiều loại cá hồi, nhưng mỗi loại có một hàm lượng astaxanthin khác nhau. Ban biên tập đã tìm hiểu hàm lượng astaxanthin trong 100g để xem có bao nhiêu astaxanthin trong loại nào.

Cá hồi Sockeye

Hàm lượng astaxanthin của cá hồi sockeye là 2,7 mg. Nếu bạn làm phi lê thành meuniere hoặc giấy bạc, bạn có thể nhận được khoảng một nửa lượng hàng ngày.

Cá hồi vua

Cá hồi vua, còn được gọi là cá hồi chinook, có hàm lượng astaxanthin là 1,5 mg. Nó có nhiều chất béo, vì vậy bạn có thể thưởng thức nó với bít tết cá hồi.

Cá hồi coho

Hàm lượng astaxanthin trong cá hồi coho là 1,4 mg. Nó có độ sệt tốt và không dễ bị khô ngay cả khi nướng.

Cá hồi nói chung, cá hồi mùa thu, v.v.

Cá hồi thường được bán tại các siêu thị. Tùy thuộc vào mùa, nó được gọi là cá hồi mùa thu hoặc cá hồi vượt thời gian, nhưng loại cá hồi này dùng để chỉ cá hồi trắng về chủng loại. Hàm lượng astaxanthin của cá hồi trắng là 0,7 mg. Bạn có thể thưởng thức nó không chỉ bằng cách nướng mà còn có thể cho nó vào súp miso hoặc trong nồi.

2/ Ruốc cá hồi hoàn hảo cho hộp cơm trưa và cơm nắm

Ruốc cá hồi, được làm bằng cách làm nóng cá hồi và nới lỏng nó, là một trong những thực phẩm chế biến rất hữu ích làm món ăn kèm cho hộp cơm và bữa ăn hàng ngày. Một số người có thể tự hỏi liệu astaxanthin không bị hư hỏng khi đun nóng. Nhưng trên thực tế, astaxanthin có đặc tính là bền với nhiệt.

3/  Các loại thực phẩm đống họp

Có vẻ như đồ hộp thường được chế biến bằng cách sử dụng các nguyên liệu tươi từ mùa vụ. Theo Hiệp hội Đồ hộp Nhật Bản về thực phẩm đóng hộp và đóng chai, thực phẩm được khử trùng bằng cách đun nóng sau khi hút hết không khí trong quá trình chế biến, vì vậy nó có thể bổ dưỡng hơn các phương pháp nấu ăn khác.

Astaxanthin được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn khi dùng với dầu, vì vậy nên nấu và ăn đồ hộp ngâm với dầu.

4/ Tôm khô

Ngoài các loại tôm như tôm sakura, nhuyễn thể có thể được sử dụng làm tôm khô với các tên như tôm isada và ami. Vì tôm có chứa một lượng lớn astaxanthin trong vỏ nên các loại thực phẩm chế biến có thể ăn cùng với vỏ của chúng, chẳng hạn như tôm khô, rất tốt cho việc hấp thụ astaxanthin.

5/ Thử ăn Kinmedai bằng da của nó

Kinmedai (2,0-3,0mg / 100g) cũng chứa astaxanthin. Chỉ nhìn những con số thì có vẻ hàm hồ, nhưng con số này là con số trên “bề mặt cơ thể” của Kinmedai. Có vẻ như khó ăn 100g bề mặt cơ thể của Kinmedai một mình. Tốt nhất bạn nên giữ lại để luộc chín và ăn cả vỏ.

Chúng tôi đã giới thiệu các loại thực phẩm có chứa astaxanthin, nhưng có thể khó đạt được lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ với thực phẩm. Trong trường hợp như vậy, tại sao không kết hợp các chất bổ sung cho phép bạn dễ dàng bổ sung astaxanthin và các loại thực phẩm có công bố chức năng như viên uống bổ sung astaxanthin của DHC chẳng hạn, Chi tiết sản phẩm vui lòng tham khảo ở đây.

Thời điểm được khuyến nghị để dùng các chất bổ sung và thực phẩm có công bố chức năng là “sau bữa ăn”

Khi dùng astaxanthin với các chất bổ sung hoặc thực phẩm có công bố chức năng, thời gian được khuyến nghị là “sau bữa ăn”.

Có một nghiên cứu so sánh nồng độ astaxanthin trong máu sau 24 giờ và thời gian lưu trú trung bình trong cơ thể giữa thời điểm uống astaxanthin trước bữa ăn và khi uống sau bữa ăn. Theo đó, nồng độ astaxanthin sau 24 giờ cao hơn khoảng 2,5 lần và thời gian lưu trú trung bình trong cơ thể khi uống sau bữa ăn cao hơn khoảng 1,5 lần so với khi uống trước bữa ăn.

Người ta cho rằng điều này là do astaxanthin có đặc điểm là dễ hòa tan trong dầu. Nếu bạn muốn dùng astaxanthin một cách chắc chắn hơn, tốt hơn là nên uống sau bữa ăn.

Lượng astaxanthin được khuyến nghị hàng ngày là 6 mg. Để đạt được lượng này, cần tích cực ăn cá hồi, cá hồi, tôm cua. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi ăn cá hồi tươi và cá hồi hàng ngày, hãy thử sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp. Có vẻ như bạn có thể bổ sung astaxanthin liên tục nếu đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên, rất khó để có được lượng tiêu chuẩn chỉ bằng một bữa ăn. Tôi muốn có một chế độ ăn uống có ý thức về sức khỏe của mắt bằng cách kết hợp các chất bổ sung khi cần thiết. Hãy tham khảo những thông tin được giới thiệu lần này và có thói quen ăn uống điều độ nhé!

từ khoá

astaxanthin của nhật

Comments are closed.