Tập cardio là gì, tập cardio có làm bắp chân to?

posted in: giảm cân | 0

Cardio là những bài tập giúp các tế bào đốt cháy mỡ thừa ngay trong quá trình luyện tập và lúc nghỉ ngơi. Viêc duy trì tập các bài tập cardio thường xuyên, điều độ sẽ giúp bạn có một thân hình săn chắc, rèn luyệsức khỏe tốt, một trái tim khỏe và tinh thần sảng khoái. Và bây giờ hãy cùng helthmart.vn tìm hiểu về tác dụng của việc tập cardio, kinh nghiệm tập cardio đạt hiểu quả nhé.

Top bài tập Cardio hiệu quả nhất hiện nay

Tập cardio là gì?

Tập cardio là gì, tập cardio có làm bắp chân to?

Cardio là từ viết tắt của Cardiovascular, nghĩa là các bài tập có liên quan tới tim mạch. Đây không phải là một bài tập cụ thể mà là một phương pháp kết hợp hệ thống nhiều bài tập.

Các bài tập Cardio giúp cơ thể tăng đồng thời kiểm soát nhịp tim, hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Nhờ vậy, việc cung cấp nhiều oxy tới toàn bộ cơ thể nói chung và tế bào cơ bắp nói riêng cũng được cải thiện theo hướng tích cực.

Cardio còn cho phép các tế bào đốt cháy mỡ thừa của cơ thể hiệu quả hơn trong quá trình tập luyện và cả khi nghỉ ngơi.

Tập cardio được chia làm mấy loại?

Cardio được chia thành 2 loại là Cardio cường độ thấp và Cardio cường độ cao.

Tập cardio cường độ thấp

Cardio cường độ thấp được gọi là LISS. LISS là từ viết tắt của Low Intensity Steady State (bài tập cường độ trung bình/thấp ổn định). Bạn có thể áp dụng LISS để phục hồi cơ thể và đốt cháy lượng mỡ thừa. Nếu bạn tập LISS trong khoảng thời gian 20-30 phút, cơ thể sẽ được phục hồi nhanh chóng. Nếu tập Liss trong khoảng thời gian 1 tiếng, calo trong cơ thể sẽ được đốt cháy hiệu quả.

Tập cardio cường độ thấp cao

Cardio cường độ cao được gọi là HIIT. HIIT là từ viết tắt của High Intensive Interval Training (bài tập cường độ cao ngắt quãng), một phương pháp vô cùng hiệu quả và phù hợp với đa số mọi người.

HIIT được áp dụng để đốt cháy calo phát sinh trong và sau buổi tập. Calo được đốt chủ yếu lấy từ chất béo, đường và protein. Bên cạnh lợi ích đốt nhiều calo thì Cardio cường độ cao còn một lợi ích khác nữa đó là làm tăng hệ số trao đổi chất BMR của cơ thể lên, giúp đốt năng lượng liên tục trong ngày và giảm mỡ nhanh hơn.

Vì là cường độ cao, nên tối đa bạn chỉ tập được trong khoảng thời gian 20–30 phút. Thoạt nghe việc luyện tập 20 phút có thể ít, nhưng nếu bạn luyện tập đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả mà các bài tập Cardio cường độ cao mang lại.

HIIT cardio và LISS cardio tập gì tốt hơn?

Để an toàn và đạt hiệu quả cao, bạn nên tập LISS vào buổi sáng lúc chưa ăn gì. Quá trình đốt chất béo và giảm mỡ bụng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Ngược lại HIIT không nên tập vào sáng sớm vì đây là bài tập cường độ cao, lúc này cơ thể không có đủ năng lượng sẽ dễ kiệt sức.

Tập cardio có tác dụng gì?

Bài tập Cardio được đánh giá tốt hơn các bài tập khác như tập tạ, kháng lực vì cardio giúp điều khiển tăng nhịp tim theo ý muốn của bạn và duy trì nó trong một khoảng thời gian nhất định.

Tập cardio Tăng cường thể chất, rèn luyện sức khoẻ

Cũng như các bài tập rèn luyện thể chất khác, Cardio giúp bạn luyện tập sự dẻo dai, sức bền, cơ thể luôn cảm thấy thoải mái và tràn đầy sức sống.

Tập cardio giảm cân

Có thể nói nhắc đến các bài tập Cardio thì mọi người trên thế giới đều nghĩ ngay đến tính năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Không có gì bất ngờ khi nói bài tập này giúp tiêu hao rất nhiều năng lượng, giảm lượng mỡ thừa của cơ thể, đặc biệt là lượng mỡ thừa ở phần hông, đùi và bụng, kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn, mang lại khả năng giảm cân siêu tốc chỉ trong vòng một tháng.

Hầu như các bài tập Cardio thường được các nhà khoa học nghiên cứu và đề xuất đưa vào kế hoạch tập luyện giảm cân hiệu quả.

Tập cardio giảm stress

Các bài tập Cardio giúp máu lưu thông lên não nhiều hơn vì thế bạn có thể giảm được áp lực công việc nhờ vào việc luyện tập Cardio hằng ngày. Giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống là bạn đang giảm bớt những nguy vấn đề sức khoẻ khác nữa đấy.

Tập cardio cải thiện hệ thống mạch máu

Tập bài tập Cardio giúp mở rộng các mạch máu lớn nhỏ để oxy được lưu thông tới cơ, giúp cải thiện tính đàn hồi, tăng cường quá trình lưu thông máu và ổn định mức đường huyết hiệu quả.

Tập cardio giúp tăng khả năng phục hồi của cơ thể

Cardio kết hợp rất nhiều bài tập khác nhau và đặc biệt các dạng bài tập LISS Carido có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng hơn. Nếu như bạn vừa có một buổi tập nặng thì hãy lên máy tập chạy bộ thực hiện bài tập đi bộ với cường độ thấp, nó sẽ làm tăng khả năng xử lý acid lactic tích tụ trong cơ bắp.

Tập cardio cải thiện sức khỏe tim mạch

Tim của bạn cũng được xem như là một phần cơ bắp. Nếu không được “tập thể dục”, tim cũng sẽ suy yếu. Tuy nhiên, nếu bạn thường gặp tình trạng thở dốc, tim đập nhanh khi chỉ mới chạy một đoạn hoặc chỉ mới lên cầu thang vài bước, có thể bạn sẽ phải cần đến các bài tập Cardio.

Cardio là một bài tập rất tốt cho nhịp tim, giúp bạn thở mạnh và sâu hơn cũng như giảm thiểu rõ rệt nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tập Cardio có cần ăn kiêng hay không?

Tập cardio là gì, tập cardio có làm bắp chân to?

Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn luyện tập Cardio và vẫn duy trì chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn không kiểm soát được chế độ ăn uống hằng ngày, có thể việc luyện tập sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vì thế, vẫn phải duy trì chế độ ăn kiêng bạn nhé.

Kinh nghiệm tập cardio đạt hiệu quả cao

HIIT chắc chắn sẽ đốt mỡ nhiều hơn so với LISS Cardio. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng thì rất dễ bị mất cơ. Một số bí quyết sau để giúp tập Cardio hiệu quả:

  • Không nên tập Cardio khi chưa ăn gì.
  • Tập tạ và HIIT nên cách nhau 8 tiếng.
  • Kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thời gian luyện tập.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về tập Cardio cũng như những kinh nghiệm tập Cardio để đạt hiệu quả cao nhất mà healthmart.vn muốn gởi đến các bạn. Chúc các bạn có sức khỏe tốt và thân hình chuẩn săn chắc nhé!

Từ khóa:

  • tập cardio cho người mới bắt đầu
  • các bài tập cardio tại phòng gym
  • tập cardio tốn bao nhiêu calo
  • bài tập cardio cho nữ 2020

Leave a Reply