Chính sách hỗ trợ và phát triển kỹ năng lái xe cho người già ở Nhật Bản

Tình trạng người già lái xe ở Nhật Bản đang trở thành một vấn đề đáng quan ngại. Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, hơn 14 triệu người (tương đương 28% dân số) là người trên 65 tuổi, và số lượng người này đang lái xe cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, sức khỏe của người già không còn như trước khiến cho kỹ năng lái xe của họ bị giảm sút. Với tình trạng này, các vụ tai nạn giao thông do người già gây ra cũng đã tăng lên. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người già trong việc sử dụng giao thông đường bộ, bao gồm cung cấp các khóa đào tạo và huấn luyện lái xe, kiểm tra sức khỏe định kỳ và áp dụng các biện pháp an toàn khi lái xe.

Một số người nêu quan điểm rằng cần đưa ra độ tuổi giới hạn để lái xe, nhưng anh Uemura Naoto, giảng viên tại Trường Y thuộc Đại học Kochi, người đã tham gia nghiên cứu trong 1 thời gian dài về chủ đề người già lái xe đã đưa ra nhận định rằng “Chúng ta cần xét theo hành vi khi lái xe hơn là theo độ tuổi.” Vậy các hành vi cần xem xét đó là gì?

Việc gia hạn giấy phép lái xe cho người già nên dựa vào khả năng lái xe hơn là trí nhớ

Theo luật hiện hành của Nhật Bản, nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ, giấy phép lái xe của bạn sẽ bị thu hồi ngay lập tức. Tuy nhiên, một số người mắc chứng mất trí nhớ có thể lái xe an toàn nếu họ ở giai đoạn đầu. Việc có nên trả lại bằng lái xe hay có tiếp tục cho phép họ dùng giấy phép lái xe hiện tại hay không thì phải được xác định dựa trên khả năng lái xe của người đó.

Vào tháng 12 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã đưa ra “bài kiểm tra năng lực lái xe thực tế” để kiểm tra khả năng lái xe bằng cách lái xe thực tế khi gia hạn giấy phép của những người có tiền sử vi phạm giao thông hoặc đã gây ra tai nạn nhất định như một phần của các biện pháp ngăn ngừa tai nạn liên quan đến người cao tuổi. Trình độ lái xe và khả năng điều khiển xe sẽ quyết định xem người đó có được gia hạn bằng lái hay không. Họ cũng đang thúc đẩy việc triển khai các loại giấy phép giới hạn dành cho ô tô hỗ trợ với các chức năng an toàn như phanh tự động và cả hai đều đang hướng tới việc triển khai vào năm 2022.

Taxi ở Nhật 

Ông Uemura nói thêm “Tôi rất vui vì cuối cùng chương trình này cũng có thể thực hiện được. Dù sao, tôi cũng nghĩ rằng việc kiểm tra khả năng lái xe bằng cách lái xe thực tế sẽ khách quan hơn nhiều so với việc đánh giá khả năng lái xe dựa trên trí nhớ và chức năng nhận thức. Một nửa trong số đối tượng kiểm tra không mắc chứng mất trí nhớ”.

** Khám phá dịch vụ taxi ở Nhật 

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước khi thử nghiệm chương trình lái xe thực tế được tiến hành. Chắc hẳn không chỉ những người già, mà còn cả gia đình họ cũng muốn biết rõ khả năng lái xe hiện tại và giải tỏa lo lắng. Mặt khác, ông Uemura khuyến nghị các thành viên trong gia đình nên thường xuyên để ý khả năng lái xe khi ngồi trên xe của người lớn tuổi.

Đây là bài kiểm tra kiểm tra trí nhớ, khả năng hiểu, sự chú ý, sự tập trung, nhận thức về không gian và các kỹ năng kiểm soát cảm xúc cần thiết cho việc lái xe. Nếu không có mục nào trong số các mục từ 1 đến 10 được chọn, có thể đánh giá rằng không có vấn đề gì với khả năng lái xe. Mặt khác, nếu có nhiều vấn đề chưa hiểu, ông Uemura khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của cơ quan y tế hoặc cảnh sát.

Trên hết, hãy cẩn thận nếu bạn gặp vấn đề với mục số 6 “Chú ý đến môi trường giao thông” và mục số 10 “Duy trì khoảng cách giữa các phương tiện”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Uemura nói “Chúng tôi đã phỏng vấn những người sau đó được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ và những người có tiền sử lái xe gây tai nạn trước khi được chẩn đoán. Kết quả là tất cả những người đáp ứng cả hai mục 6 và 10 đều đã từng bị tai nạn giao thông.

Đối với các hạng mục khác, có vẻ như không thể quyết định mức độ nguy hiểm nếu có nhiều hơn một con số nhất định, nhưng dựa vào đó có thể nhận biết khả năng lái xe có đang suy giảm hay không.”

Chứng mất trí nhớ không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra vấn đề khi lái xe

Những người đăng ký làm bài kiểm tra không nhất thiết phải mắc chứng mất trí nhớ.

Ví dụ, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Đây là một chứng rối loạn phát triển và người ta đã chỉ ra rằng những người lái xe có xu hướng dễ bị tai nạn vì họ có xu hướng bị phân tâm và không thể kiểm soát hành động của mình. Khi bạn nghĩ về sự phát triển rối loạn phát triển, bạn có thể nghĩ đây là “rối loạn của trẻ em,” nhưng nhiều người mắc chứng rối loạn phát triển vẫn tiếp tục đến tuổi trưởng thành và xu hướng này càng trở nên mạnh mẽ hơn khi họ già đi.

**

Các loại thuốc bổ não Nhật tốt cho người cao tuổi 

Người già lái xe ở Nhật

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường cũng có những mối nguy hiểm khi lái xe, chẳng hạn như khi lượng đường trong máu tăng và gây buồn ngủ khi lái xe. Nhưng thực tế là sau khi lấy được bằng lái xe, những người này không bao giờ bị kiểm tra khả năng lái xe. Chính vì vậy ý ​​nghĩa của việc “kiểm tra khả năng lái xe thực tế” là rất lớn.
Nếu bạn mắc chứng mất trí nhớ, điều này không có nghĩa là nhất định bạn không nên lái xe. Tuy nhiên, việc kiểm tra khả năng là cần thiết, hơn nữa, nếu bạn lái xe, đây cũng là 1 hành động giúp não hoạt động, ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ.

Nhật Bản hiện đang trải qua thời kỳ “tăng cường triển khai phòng chống chứng mất trí nhớ” trên toàn quốc. Việc phòng ngừa là quan trọng, tuy nhiên, ngoài ra, chính phủ nên thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng nơi người cao tuổi có thể sống mà không cần tự lái xe. Hiện tại, điều này phụ thuộc vào chính quyền địa phương, và các lãnh đạo cấp cao.

** Các loại thuốc chống say xe Nhật tốt bán chạy Rakuten

từ khoá

 

13 thoughts on “Chính sách hỗ trợ và phát triển kỹ năng lái xe cho người già ở Nhật Bản

  1. Ông già lái xe says:

    Tôi không đồng ý với chính sách này. Tôi nghĩ rằng người già nên được phép lái xe miễn là họ vẫn còn khỏe mạnh và tỉnh táo.

  2. Cô gái thực tế says:

    Tôi hiểu rằng chính sách này được đưa ra với ý định tốt. Nhưng thực tế là nhiều người già không còn đủ khả năng lái xe an toàn nữa. Chúng ta cần tìm một cách để đảm bảo rằng họ vẫn có thể đi lại mà không gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

  3. Ông già khó tính says:

    Tôi đã lái xe cả đời và tôi không có ý định từ bỏ vô lăng chỉ vì tôi đã già. Tôi vẫn khỏe mạnh và tỉnh táo như trước đây.

  4. Chàng trai lạc quan says:

    Tôi nghĩ rằng chính sách này là một bước tiến tích cực. Đây là một cách để đảm bảo rằng người cao tuổi có thể tiếp tục sống một cuộc sống trọn vẹn và độc lập.

  5. Anh chàng ngốc nghếch says:

    Tôi không thể tin là họ lại nghiêm túc với chính sách này. Người già thì không nên lái xe, họ quá chậm chạp và nguy hiểm.

  6. Cô gái bi quan says:

    Tôi không nghĩ rằng chính sách này sẽ có tác động đáng kể đến số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người già. Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này nằm sâu hơn nhiều.

  7. Chàng trai thông thái says:

    Tôi nghĩ rằng chính sách này là một sự cân bằng tốt giữa việc đảm bảo an toàn cho người cao tuổi và cho phép họ duy trì tính di động và độc lập của mình.

  8. Ông nội hay quên says:

    Bài viết này thật vô dụng, nó không cung cấp bất kỳ thông tin nào mới mẻ hay hữu ích nào. Tôi đã biết tất cả những điều này rồi.

  9. Chị Google says:

    Chính sách này có vẻ rất toàn diện và hiệu quả. Tôi muốn tìm hiểu thêm về cách Nhật Bản thực hiện chính sách này trong thực tế.

  10. Cô gái mỉa mai says:

    Thật tuyệt khi Nhật Bản quan tâm đến sự an toàn của người già. Nhưng tôi tự hỏi liệu họ có quan tâm đến các nhóm dân số khác, như trẻ em hay người khuyết tật không.

  11. Cây xương rồng says:

    Bài viết quá hay, nó cung cấp cho tôi rất nhiều thông tin bổ ích về chính sách hỗ trợ và phát triển kỹ năng lái xe cho người già ở Nhật Bản. Tôi rất ấn tượng với những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản trong việc đảm bảo an toàn cho người cao tuổi trên đường.

  12. Ông già khôn ngoan says:

    Tôi đã lái xe cả đời và tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề gì. Tôi nghĩ rằng các chính sách như thế này chỉ là phản ứng thái quá và không cần thiết.

  13. Chàng trai hài hước says:

    Tôi tự hỏi liệu họ có cung cấp dịch vụ lái xe riêng cho người già không? Tôi rất muốn thấy một ông già 80 tuổi lái một chiếc Lamborghini.

Comments are closed.