Keto diet là gì, thực hiện thế nào?

posted in: giảm cân | 0

Keto diet là tên gọi tắt của chế độ ăn Ketogenic, một chế độ ăn kiêng giảm cân cắt giảm carbohydrate và nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Chế độ ăn Keto diet cho phép bạn có thể dùng những loại thực phẩm như: thịt, bơ, pho mát, sữa,…Đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả, an toàn và tốt cho sức khỏe.

Trà giảm cân của Nhật 2019 hot

Keto diet là gì?

Keto diet là gì, thực hiện thế nào?

Chế độ ăn Ketogenic (gọi tắt là Keto) là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Khi lượng carbohydrate nạp vào cơ thể bị cắt giảm, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái gọi là “Ketosis”.

Cụ thể hơn: Chế độ ăn low carb từ lâu đã được biết đến như một phương pháp giảm cân hiệu quả và có lợi cho sức khỏe. Khi thực hiện low carb và cắt giảm carbohydrate, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái chuyển hóa ketosis thay vì glucose và đốt cháy chất béo cho nhu cầu năng lượng.

Như vậy giảm cân Keto nghĩa là cắt giảm lượng mỡ thừa bằng việc áp dụng chế độ ăn kiêng ketogenic để điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể qua chế độ ăn lowcarb (giảm tối đa carbohydrate).

Keto diet được chia làm mấy loại?

Chế độ ăn kiêng Ketogenic tiêu chuẩn có tỉ lệ chính xác là 5% carb, 20% protein và 75% chất béo. Ngoài ra còn một số biến thể khác tùy theo thể trạng và nhu cầu của mỗi người. Phương pháp này chứng minh rằng không phải cứ cố gắng giảm chất béo đến mức thấp nhất thì bạn sẽ không bị thừa cân.

Một số phiên bản của chế độ ăn Ketogenic được áp dụng rộng rãi:

  • Ketogenic theo chu kỳ: Sau 5 ngày áp dụng thực đơn low carb với chế độ ăn kiêng ketogenic tiêu chuẩn, bạn có thể nạp bù lượng carbonhydrate cho cơ thể vào 2 ngày còn lại.
  • Ketogenic linh động: Tăng lượng carbohydrate để phục vụ luyện tập nặng.
  • Ketogenic giàu protein: Giữ nguyên lượng carbohydrate như mức tiêu chuẩn (5%), tăng lượng protein lên khoảng 35% và giảm lượng chất béo xuống còn khoảng 60%.

Keto diet có hiệu quả không?

Nguyên tắc của chế độ ăn Ketogenic là bạn phải giảm lượng carbohydrate xuống mức tối thiểu, khoảng 30-50 gam/ngày (tương đương 5% tổng lượng thức ăn). Điều này khiến cơ thể đốt cháy hết toàn bộ glucose đang dự trữ. Sau đó, nếu muốn có thêm năng lượng để hoạt động, nó buộc phải chuyển sang cơ chế đốt cháy chất béo.

Kết quả của Ketogenic là chất béo bị đốt cháy, bạn giảm cân, từ đó giảm được rất nhiều nguy cơ sức khỏe khác như bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer và cả ung thư. Có vẻ như đó chính là điều mà người dùng Google trên toàn thế giới muốn tìm kiếm.

Vậy đâu là điểm mấu chốt của Ketogenic? Đó là những nguyên tắc sau: Bạn chưa giảm cân, nếu chất béo chưa được đốt cháy. Chất béo chưa được đốt cháy, một khi bạn còn glucose dự trữ. Và bạn sẽ còn glucose dự trữ nếu tiếp tục ăn nhiều carb. Vậy hãy bắt đầu giảm ăn carb, chu trình sẽ đảo ngược lại.

Keto diet nên ăn nững loại thực phẩm nào?

Keto diet là gì, thực hiện thế nào?

Những thực phẩm bạn nên ăn để tuân thủ chế độ ăn lowcarb và đạt được hiệu quả của việc giảm cân cấp tốc là:

  • Các loại thịt và hải sản: Sản phẩm từ thịt, cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu), thịt gà và trứng gà nuôi tự nhiên.
  • Bơ, phomat, trái cây và các loại hạt (hạnh nhân, hạt bí, hạt chia…)
  • Các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu oliu, dầu dừa, dầu từ quả bơ và các loại gia vị như muối tiêu, các gia vị từ thảo mộc.

Keto diet không nên ăn nững loại thực phẩm nào?

  • Thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, soda, kem… và các loại củ như khoai tây, củ cải, cà rốt.
  • Nói KHÔNG với thức ăn nhanh: Những thực phẩm chế biến sẵn ít béo nhưng lại có thể chứa nhiều carbohydrate vì vậy bạn không nên sử dụng thường xuyên.
  • Đồ uống có cồn: Lượng carbohydrate có trong đồ uống có cồn sẽ phá hỏng chế độ ăn lowcarb.

Keto diet có tốt không?

Chế độ ăn low carb giảm lượng carbohydrate xuống mức tối thiểu để bắt buộc cơ thể chuyển sang sử dụng hết toàn bộ lượng glucose đang dự trữ cho nhu cầu năng lượng. Quá trình glucose được thay thế bằng chất béo để tạo ra năng lượng được gọi là Ketosis – cũng chính là tên gọi của chế độ ăn kiêng Ketogenic.

Chế độ dinh dưỡng ra đời từ năm 1920 này cho đến nay vẫn phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới vì không chỉ giúp người thực hiện đốt cháy chất béo, giảm lượng mỡ thừa để đạt được hiệu quả thẩm mỹ, giảm cân như mong muốn mà còn ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường.

Keto diet thực hiện thế nào?

Keto diet là gì, thực hiện thế nào?

Bạn chỉ cần giữ lượng carbohydrate nạp vào dưới mức 5% calo hàng ngày, từ 30-50 gam. Giữ mức cao chất béo (65-75%) và còn lại là protein.

Trong chế độ ăn Ketogenic tiêu chuẩn, tỷ lệ chính xác là 5% Carb, 20% protein và 75% chất béo. Ngoài ra còn có một số biến thể khác ví dụ như:

Chế độ Ketogenic theo chu kỳ: bao gồm 5 ngày ăn Ketogenic tiêu chuẩn, sau đó là 2 ngày “ăn bù” một lượng lớn carbohydrate.

– Chế độ Ketogenic linh động: cho phép bạn tăng thêm lượng carbohydrate nếu tham gia luyện tập nặng.

– Chế độ ăn Ketogenic giàu protein: với tỷ lệ 60% chất béo, 35% protein và 5% carbohydrate.

Thực đơn Ketogenic mẫu

Dưới đây là ví dụ điển hình của một ngày ăn Ketogenic:

– Bữa sáng: 2 quả trứng chiên bơ và 2 lát thịt

– Ăn vặt giữa buổi: 2 cuộng cần tây và 25g phô mai

– Bữa trưa: 140g ức gà, 85g bắp cải, 2 muỗng canh rau trộn giàu béo và ít carb

– Ăn vặt giữa buổi: 30g hạnh nhân

– Bữa tối: 200g thịt bò thăn, 85g rau chân vịt, 14 cây nấm nhỏ

Trên đây là những kiến thức cơ bản và thông tin hữu ích về Keto diet cũng như cách thực hiện Keto diet hiệu quả. Healthmart.vn hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và sở hữu một vóc dáng hoàn hảo nhé! Chúc các bạn thành công.

Từ khóa:

  • keto diet thực đơn 2020
  • thực đơn keto hàng ngày
  • thực đơn keto cho người việt
  • keto diet giảm cân
  • phương pháp giảm cân keto của thầy viễn trọng

Leave a Reply