Thời gian đi ngủ và thức dậy tốt nhất?

posted in: Thải độc | 0

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Thời gian đi ngủ thích hợp nhất là trước 23h và thức dậy vào lúc từ 5 – 7h sáng, đó là khoảng thời gian cơ thể cần đi vệ sinh, thải độc…

Bột ngủ ngon Orihiro có tốt không?

Trà đêm Orihiro của Nhật mẫu mới 2019

Thời gian đi ngủ và thức dậy tốt nhất?

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, bạn nên đi ngủ từ 21 – 22 giờ mỗi ngày và thức dậy lúc 5 – 6 giờ sáng để đảm bảo tốt nhất cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt. Duy trì nhịp sinh học này giúp bạn có được sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, và phòng ngừa được một số bệnh tật nguy hiểm như tim, gan, thận, lão hóa da và nguy cơ béo phì.

Đối với rất nhiều người, nhất là thanh niên việc thức dậy sớm rất khó thực hiện. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể dậy sớm như bạn thức khuya, thói quen khó bỏ hay đơn giản là vì bạn thích ngủ nước. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, dậy sớm rất có lợi cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho rằng: Dậy sớm giúp tinh thần bạn lạc quan sáng suốt mà còn duy trì sức khỏe luôn khỏe mạnh. Những người hay có thói quen dậy sớm sẽ thường khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những người dậy muộn.

Ngủ sớm có tác dụng gì?

Các nhà khoa học đã cho biết: cơ thể bắt đầu từ 21 giờ cần được thư giãn và nghỉ ngơi. Một giấc ngủ say sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn được hoạt động có hiệu quả hơn nhiều. Cơ chế đồng hồ sinh học trong cơ thể mỗi người diễn ra như sau:

  • Từ 21-23 giờ: quãng thời gian hoạt động của hệ miễn dịch của bạch cầu Lympho và bài tiết độc tố. Do vậy cơ thể cần được ở trong trạng thái yên tĩnh và thử giãn nằm nghe nhạc.
  • Từ 23 – 1 giờ sáng: thời gian để mật được thải độc nên cần một giấc ngủ say.
  • Từ 3 – 5 giờ sáng: Quãng thời gian cho phổi thải độc. Thời điểm này cũng chính là lúc mà nhiều người hay bị mắc bệnh ho hay ho dữ dội hơn. Do hoạt động đào thải chất độc đã chạy đến phổi. Với trường hợp này, người bệnh không nên dùng thuốc chống ho để cản trở quá trình đào thải chất độc bên trong cơ thể trong thời gian này.

Thức dậy sớm có tốt không?

  • Từ 5h – 7h sáng: thời gian mà ruột già hoạt động mạnh, bạn cần đi vệ sinh.
  • Từ 7h – 9h sáng: thời điểm để ruột non hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Bạn cần phải ăn bữa sáng vào lúc này.

Cơ chế hoạt động trong cơ thể sẽ lặp lại hàng ngày như trên do vậy mỗi người cần phải ngủ đúng giờ và thức dậy sớm để đảm bảo hoạt động cho các bộ phận, tránh bị ảnh hưởng. Nếu bạn thường xuyên thức khuya và ngủ dậy muộn sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ sơ sinh ngủ giờ nào tốt?

Trẻ sơ sinh có nhiều giai đoạn nên giấc ngủ sẽ có nhiều sự thay đổi. Thông thường giấc ngủ của trẻ càng giảm so với độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên thì bố mẹ không nên cho trẻ thức quá 9 giờ tối và không ngủ quá 7h30 sáng.

Thời điểm này là hoạt động của những hormone tăng trưởng, đỉnh điểm nhất là từ 11h – 12h tối. Do vậy nên cho trẻ đi ngủ từ 9h tối đến đảm bảo thời điểm đó trẻ đang chìm vào giấc ngủ say. Giúp cho hoạt động của hormone tăng trưởng tốt hơn, kích thích thể chất và sự phát triển trí não của trẻ

Làm sao để đi ngủ sớm?

  • Bữa tối bạn không nên ăn quá nhiều, quá muộn, đồ ăn nhiều gia vị và các thức ăn nặng.
  • Buổi chiều nên tránh thuốc lá, và thức uống có chứa chất kích thích như coca – cola, nước tăng lực, cafein, rượu, bia…
  • Sau khi ăn xong bạn không nên nằm hoặc ngồi nghỉ ngay, thay vào đó hãy đi bộ nhẹ nhàng giúp cho tuần hoàn cơ thể và tiêu hóa tốt.
  • Không nên tập thể dục trước khi đi ngủ, tránh suy nghĩ nhiều, mang tài liệu nghiên cứu, sách vở trước khi ngủ. Thay vào đó bạn hãy nghe một bản nhạc nhẹ, những mẩu chuyện vui.
  • Nên uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ giúp tinh thần nhẹ nhàng, giấc ngủ sâu hơn
  • Chọn không gian ngủ thoáng, không có tiếng ồn, giới hạn ánh sáng bằng rèm cửa
  • Mặc đồ thoải mái, không chật bó, giường đệm sạch sẽ
  • Tập thói quen ngủ sớm, đúng giờ và dừng tất cả công việc, internet trước khi ngủ 30 phút.
  • Không nên ăn uống trước khi ngủ 2 giờ để không phải thức dậy giữa đêm đi vệ sinh

Trên đây là nhữn chia sẽ về công dụng của việc đi ngủ đúng giờ, cũng như chúng ta nên bắt đầu ngủ lúc mấy giờ và thức vậy vào khung giờ nào rồi nhé! healthmart.vn hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện giấc ngủ của mình nhé! Chúc các bạn thành công.

Từ khóa:

  • thời gian đi ngủ thích hợp
  • sắp xếp thời gian ngủ hợp lý
  • nên ngủ lúc mấy giờ để da đẹp
  • ngủ giờ nào tốt cho gan 2020

Leave a Reply