Selen ɭà chất gì, có trong thực phẩm nào?

Selen ɭà một loại khoáng chất có nhiều trong đất, tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Nào cùng healthmart.vn tìm hiểu vai trò, tác dụng của Selen nhé!

Viên dhc bổ sung đa khoáng chất 2022 hot

Selen ɭà gì?

Selen hay còn gọi selenium ɭà một khoáng chất được tìm thấy trong đất. Selen ɭà khoáng chất vi lượng, có nghĩa ɭà cơ thể bạn chỉ cần một lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, nó lại mang đến ɳɧữɳɡ lợi ích sức khỏe mạnh mẽ cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể bạn.

Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, chức năng tuyến giáp ϑà giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, ɭàm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác ϑà thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thiếu hụt selen dẫn đến tình trạng gì cho cơ thể?

Selen ɭà một khoáng chất quan trọng. Nó cần thiết cho nhiều quy trình, chẳng hạn như: chuyển hóa hormone tuyến giáp, tổng hợp DNA, sinh sản, bảo vệ khỏi nhiễm trùng…

Thiếu hụt selen có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng 1 tỷ người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt selen, theo một đánh giá năm 2017. Thiếu hụt selen có thể gây ra các vấn đề về nhận thức, ϑà một số loại ung thư… Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Các triệu chứng khi thiếu hụt selen ɭà gì?

Thiếu hụt selen có thể gây ra một loạt các triệu chứng. Những cái phổ biến nhất ɭà:vô sinh ở nam ϑà nữ, yếu cơ, mệt mỏi, rụng tóc, hệ thống miễn dịch suy yếu.

Đối tượng có nguy cơ thiếu hụt selen ɭà ai?

Những người đang chạy thận, bị nhiễm HIV, bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn

Nhóm này thường hấp thụ khoáng chất này kém, ngay cả khi bạn đang cung cấp đủ thông qua chế độ ăn uống của mình.

Selen đặc biệt quan trọng đối với ai?

Đủ selen đặc biệt quan trọng đối với một số nhóm người, chẳng hạn như ɳɧữɳɡ người: mắc các bệnh tuyến giáp như bệnh Graves, bị ung thư, có chức năng miễn dịch suy yếu, đang mang thai.

Nó được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ có thể khó chẩn đoán tình trạng thiếu hụt selen. Điều này ɭà do không có thử nghiệm phổ biến rộng rãi cho nó. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đo mức độ glutathione peroxidase của bạn. Đây ɭà một loại enzyme cần selen để hoạt động. Nếu mức độ của bạn thấp, bạn có thể không có đủ selen.

Những lợi ích của selen đối với cơ thể

Selen tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Hệ thống miễn dịch của bạn giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh bằng cách xác định ϑà chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Chúng bao gồm vi khuẩn, vi rút ϑà ký sinh trùng.

Selenium đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bạn . Chất chống oxy hóa này giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể của bạn, ɭàm giảm viêm ϑà tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng selenium trong máu tăng lên có liên quan đến việc tăng cường phản ứng miễn dịch.

Mặt khác, sự thiếu hụt đã được chứng minh ɭà có hại cho chức năng tế bào miễn dịch ϑà có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch chậm hơn.

Các nghiên cứu cũng liên quan đến việc thiếu hụt với việc tăng nguy cơ tử vong ϑà tiến triển bệnh ở ɳɧữɳɡ người nhiễm HIV, trong khi các chất bổ sung đã được chứng minh ɭà dẫn đến việc nhập viện ít hơn ϑà cải thiện các triệu chứng cho ɳɧữɳɡ bệnh nhân.

Ngoài ra, bổ sung selen có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ở ɳɧữɳɡ người bị cúm, lao ϑà viêm gan C.

Hen suyễn ɭà một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường thở đưa không khí ϑào ϑà ra khỏi phổi.

Các đường thở này bị viêm ϑà bắt đầu thu hẹp, gây ra các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, tức ngực ϑà ho.

Bệnh hen suyễn có liên quan đến việc tăng mức độ căng thẳng oxy hóa ϑà viêm trong cơ thể.

Do khả năng giảm viêm của selenium, một số nghiên cứu cho thấy rằng khoáng chất này có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn. Nghiên cứu cho thấy rằng ɳɧữɳɡ người bị hen suyễn có lượng selen trong máu thấp hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ɳɧữɳɡ bệnh nhân hen có lượng selen trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn ɳɧữɳɡ người có mức thấp.

Hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa ɭà các hợp chất trong thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do ɭà sản phẩm phụ bình thường của các quá trình như trao đổi chất được hình thành trong cơ thể bạn hàng ngày. Chúng thực hiện các chức năng quan trọng, bao gồm bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Tuy nhiên, ɳɧữɳɡ người thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu ϑà căng thẳng có thể gây ra tình trạng dư thừa các gốc tự do. Điều này dẫn đến stress oxy hóa, ɭàm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim, Alzheimer ϑà ung thư, cũng như lão hóa sớm ϑà nguy cơ đột quỵ.

Các chất chống oxy hóa như selen giúp giảm stress oxy hóa bằng cách kiểm soát số lượng gốc tự do. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do dư thừa ϑà bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do stress oxy hóa.

***

Chống lão hoá Astaxanthin của DHC Nhật

Selen có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ngoài việc giảm căng thẳng oxy hóa, selenium có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư .Điều này được cho ɭà do selen có khả năng giảm tổn thương DNA ϑà stress oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn ϑà tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một đánh giá của 69 nghiên cứu bao gồm hơn 350.000 người cho thấy rằng có lượng selen trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, phổi, ruột kết ϑà tuyến tiền liệt.

Điều quan trọng cần lưu ý ɭà tác dụng này chỉ liên quan đến selenium thu được qua thực phẩm, không phải chất bổ sung.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung khoáng chất này có thể ɭàm giảm tác dụng phụ ở ɳɧữɳɡ người đang xạ trị.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy bổ sung selenium đường uống cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể ϑà giảm tiêu chảy do bức xạ ở phụ nữ bị ung thư cổ tử cung ϑà tử cung.

Có thể bảo vệ chống lại bệnh tim

Một chế độ ăn giàu selenium có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh , vì mức thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một phân tích của 25 nghiên cứu quan sát, mức chất này trong máu tăng 50% có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, khoáng chất này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm viêm ϑà stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Căng thẳng oxy hóa ϑà chứng viêm có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ, đau tim.

Ví dụ, một đánh giá của 16 nghiên cứu được kiểm soát bao gồm hơn 433.000 người bị bệnh tim cho thấy rằng việc bổ sung selen ɭàm giảm mức độ của protein phản ứng C gây viêm (CRP).

Ngoài ra, nó ɭàm tăng mức độ glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa mạnh.

Kết hợp thực phẩm giàu selen ϑào chế độ ăn uống của bạn ɭà một cách tuyệt vời để giữ mức độ căng thẳng oxy hóa ϑà viêm ở mức tối thiểu.

Giúp ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần

Bệnh Alzheimer ɭà một tình trạng nghiêm trọng gây mất trí nhớ ϑà ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ ϑà hành vi. Đây ɭà nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ. Số người mắc bệnh Alzheimer ngày càng nhiều. Vì vậy, việc tìm cách phòng tránh căn bệnh thoái hóa này ɭà cấp thiết.

Stress oxy hóa được cho ɭà có liên quan đến sự khởi phát ϑà tiến triển của các bệnh thần kinh như Parkinson, bệnh đa xơ cứng ϑà bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có lượng selenium trong máu thấp hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cả thực phẩm ϑà chất bổ sung có thể cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc bổ sung một quả hạch Brazil giàu selen mỗi ngày giúp cải thiện khả năng nói trôi chảy ϑà các chức năng tâm thần khác ở ɳɧữɳɡ bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Hơn nữa, chế độ ăn Địa Trung Hải , giàu thực phẩm giàu selen như hải sản ϑà các loại hạt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Selen rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp

Selen rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tuyến giáp. Trên thực tế, mô tuyến giáp chứa một lượng selenium cao hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể con người.

Khoáng chất mạnh mẽ này giúp bảo vệ tuyến giáp chống lại tổn thương oxy hóa ϑà đóng một vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp.

Một tuyến giáp khỏe mạnh rất quan trọng, vì nó điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn ϑà kiểm soát sự tăng trưởng ϑà phát triển.

Thiếu hụt selenium có liên quan đến các tình trạng tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto, một loại suy giáp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp.

Một nghiên cứu quan sát bao gồm hơn 6.000 người đã phát hiện ra rằng nồng độ selenium trong huyết thanh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm tuyến giáp tự miễn ϑà suy giáp. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung selenium có thể có lợi cho ɳɧữɳɡ người mắc bệnh Hashimoto.

Một đánh giá kết luận rằng bổ sung selen hàng ngày trong ba tháng dẫn đến kháng thể tuyến giáp thấp hơn. Nó cũng dẫn đến cải thiện tâm trạng ϑà hạnh phúc nói chung ở ɳɧữɳɡ người mắc bệnh Hashimoto.

Liều lượng sử dụng selen hàng ngày ɭà bao nhiêu?

Trong khi quá ít selen có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thì quá nhiều selen cũng có thể gây độc. Thực hiện theo các hướng dẫn sau từ Viện Y tế Quốc gia để xác định lượng selen phù hợp với bạn:

Đối tượng Lượng selen khuyến nghị hàng ngày
Trẻ sơ sinh – 6 tháng 15 mcg
7 tháng – 3 tuổi 20 mcg
4 -8 tuổi 30 mcg
9-13 tuổi 40 mcg
Trên 14 tuổi 55 mcg
Phụ nữ mang thai ϑà cho con bú 60 mcg

Nguy cơ của việc hấp thụ quá nhiều selen

Mặc dù selen cần thiết cho sức khỏe tốt, nhưng nếu nạp quá nhiều có thể gây nguy hiểm. Trên thực tế, tiêu thụ selen liều cao có thể gây độc ϑà thậm chí gây tử vong.

Mặc dù độc tính của selen ɭà rất hiếm, nhưng điều quan trọng ɭà phải duy trì gần với lượng khuyến nghị ɭà 55 mcg mỗi ngày ϑà không bao giờ vượt quá giới hạn trên có thể chấp nhận được ɭà 400 mcg mỗi ngày.

Quả hạch Brazil chứa một lượng selen rất cao. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc.

Tuy nhiên, độc tính có nhiều khả năng xảy ra khi uống thực phẩm chức năng hơn ɭà ăn thực phẩm chứa selen.

Các dấu hiệu ngộ độc selen bao gồm: rụng tóc, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đỏ bừng mặt, chấn động, đau nhức cơ bắp,…

Trong ɳɧữɳɡ trường hợp nghiêm trọng, nhiễm độc selen cấp tính có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng về đường ruột ϑà thần kinh, đau tim, suy thận.

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ tới bạn ɳɧữɳɡ thông tin về khoáng chất vi lượng selen. Ngoài việc bổ sung selenium thì việc luyện tập thể thao mỗi ngày cũng ɭà một điều vô cùng quan trọng tốt cho sức khỏe của bạn.

***

Những loại viên bổ sung vitamin khoáng của dhc 2022 hot

 

Nguồn tham khảo

7 Science-Based Health Benefits of Sele/nium https://www.healthline.com/nutrition/selen/ium-benefits#The-bottom-line Ngày truy cập 08/03/2021

Selenium Deficiency: Symptoms, Causes, and Treatment https://www.healthline.com/health/selenium-deficiency#risk-factors Ngày truy cập 08/03/2021

Selenium and Breast Cancer? Safety, Risks, and More https://www.healthline.com/health/breast-cancer/selenium-breast-cancer#research

Selenium: Benefits, Uses, Side Effects, Dosage, and More https://www.webmd.com/a-to-z-guides/supplement-guide-selenium Ngày truy cập 08/03/2021

từ khoá

  • selen có tác dụng gì
  • Selen có trong thực phẩm nào
  • kẽm ϑà selen có trong thực phẩm nào