Healthmart.vn > blog > giảm cân > Selen là chất gì, có trong thực phẩm nào?

Selen là chất gì, có trong thực phẩm nào?

posted in: blog, giảm cân, Vitamin | 0

Selen là một loại khoáng chất có nhiều trong đất, tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Nào cùng healthmart.vn tìm hiểu vai trò, tác dụng của Selen nhé!

Viên dhc bổ sung đa khoáng chất 2021 hot

Selen là gì?

Selen hay còn gọi selenium là một khoáng chất được tìm thấy trong đất. Selen là khoáng chất vi lượng, có nghĩa là cơ thể bạn chỉ cần một lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, nó lại mang đến những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể bạn.

Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, chức năng tuyến giáp và giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do stress oxy hóa. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do tuổi tác và thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thiếu hụt selen dẫn đến tình trạng gì cho cơ thể?

Selen là một khoáng chất quan trọng. Nó cần thiết cho nhiều quy trình, chẳng hạn như: chuyển hóa hormone tuyến giáp, tổng hợp DNA, sinh sản, bảo vệ khỏi nhiễm trùng…

Thiếu hụt selen có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng 1 tỷ người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt selen, theo một đánh giá năm 2017. Thiếu hụt selen có thể gây ra các vấn đề về nhận thức, và một số loại ung thư… Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.

Các triệu chứng khi thiếu hụt selen là gì?

Thiếu hụt selen có thể gây ra một loạt các triệu chứng. Những cái phổ biến nhất là:vô sinh ở nam và nữ, yếu cơ, mệt mỏi, rụng tóc, hệ thống miễn dịch suy yếu.

Đối tượng có nguy cơ thiếu hụt selen là ai?

Những người đang chạy thận, bị nhiễm HIV, bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn

Nhóm này thường hấp thụ khoáng chất này kém, ngay cả khi bạn đang cung cấp đủ thông qua chế độ ăn uống của mình.

Selen đặc biệt quan trọng đối với ai?

Đủ selen đặc biệt quan trọng đối với một số nhóm người, chẳng hạn như những người: mắc các bệnh tuyến giáp như bệnh Graves, bị ung thư, có chức năng miễn dịch suy yếu, đang mang thai.

Nó được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ có thể khó chẩn đoán tình trạng thiếu hụt selen. Điều này là do không có thử nghiệm phổ biến rộng rãi cho nó. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đo mức độ glutathione peroxidase của bạn. Đây là một loại enzyme cần selen để hoạt động. Nếu mức độ của bạn thấp, bạn có thể không có đủ selen.

Những lợi ích của selen đối với cơ thể

Selen tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Hệ thống miễn dịch của bạn giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh bằng cách xác định và chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn. Chúng bao gồm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng.

Selenium đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bạn . Chất chống oxy hóa này giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể của bạn, làm giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng selenium trong máu tăng lên có liên quan đến việc tăng cường phản ứng miễn dịch.

Mặt khác, sự thiếu hụt đã được chứng minh là có hại cho chức năng tế bào miễn dịch và có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch chậm hơn.

Các nghiên cứu cũng liên quan đến việc thiếu hụt với việc tăng nguy cơ tử vong và tiến triển bệnh ở những người nhiễm HIV, trong khi các chất bổ sung đã được chứng minh là dẫn đến việc nhập viện ít hơn và cải thiện các triệu chứng cho những bệnh nhân.

Ngoài ra, bổ sung selen có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ở những người bị cúm, lao và viêm gan C.

Hen suyễn là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường thở đưa không khí vào và ra khỏi phổi.

Các đường thở này bị viêm và bắt đầu thu hẹp, gây ra các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho.

Bệnh hen suyễn có liên quan đến việc tăng mức độ căng thẳng oxy hóa và viêm trong cơ thể.

Do khả năng giảm viêm của selenium, một số nghiên cứu cho thấy rằng khoáng chất này có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh hen suyễn. Nghiên cứu cho thấy rằng những người bị hen suyễn có lượng selen trong máu thấp hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân hen có lượng selen trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn những người có mức thấp.

Hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa là các hợp chất trong thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là sản phẩm phụ bình thường của các quá trình như trao đổi chất được hình thành trong cơ thể bạn hàng ngày. Chúng thực hiện các chức năng quan trọng, bao gồm bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Tuy nhiên, những người thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu và căng thẳng có thể gây ra tình trạng dư thừa các gốc tự do. Điều này dẫn đến stress oxy hóa, làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim, Alzheimer và ung thư, cũng như lão hóa sớm và nguy cơ đột quỵ.

Các chất chống oxy hóa như selen giúp giảm stress oxy hóa bằng cách kiểm soát số lượng gốc tự do. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do dư thừa và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do stress oxy hóa.

***

Chống lão hoá Astaxanthin của DHC Nhật

Selen có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ngoài việc giảm căng thẳng oxy hóa, selenium có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư .Điều này được cho là do selen có khả năng giảm tổn thương DNA và stress oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một đánh giá của 69 nghiên cứu bao gồm hơn 350.000 người cho thấy rằng có lượng selen trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, phổi, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Điều quan trọng cần lưu ý là tác dụng này chỉ liên quan đến selenium thu được qua thực phẩm, không phải chất bổ sung.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung khoáng chất này có thể làm giảm tác dụng phụ ở những người đang xạ trị.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy bổ sung selenium đường uống cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể và giảm tiêu chảy do bức xạ ở phụ nữ bị ung thư cổ tử cung và tử cung.

Có thể bảo vệ chống lại bệnh tim

Một chế độ ăn giàu selenium có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh , vì mức thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một phân tích của 25 nghiên cứu quan sát, mức chất này trong máu tăng 50% có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, khoáng chất này có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Căng thẳng oxy hóa và chứng viêm có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ, đau tim.

Ví dụ, một đánh giá của 16 nghiên cứu được kiểm soát bao gồm hơn 433.000 người bị bệnh tim cho thấy rằng việc bổ sung selen làm giảm mức độ của protein phản ứng C gây viêm (CRP).

Ngoài ra, nó làm tăng mức độ glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa mạnh.

Kết hợp thực phẩm giàu selen vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để giữ mức độ căng thẳng oxy hóa và viêm ở mức tối thiểu.

Giúp ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần

Bệnh Alzheimer là một tình trạng nghiêm trọng gây mất trí nhớ và ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành vi. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ. Số người mắc bệnh Alzheimer ngày càng nhiều. Vì vậy, việc tìm cách phòng tránh căn bệnh thoái hóa này là cấp thiết.

Stress oxy hóa được cho là có liên quan đến sự khởi phát và tiến triển của các bệnh thần kinh như Parkinson, bệnh đa xơ cứng và bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có lượng selenium trong máu thấp hơn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cả thực phẩm và chất bổ sung có thể cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc bổ sung một quả hạch Brazil giàu selen mỗi ngày giúp cải thiện khả năng nói trôi chảy và các chức năng tâm thần khác ở những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ.

Hơn nữa, chế độ ăn Địa Trung Hải , giàu thực phẩm giàu selen như hải sản và các loại hạt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Selen rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp

Selen rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tuyến giáp. Trên thực tế, mô tuyến giáp chứa một lượng selenium cao hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể con người.

Khoáng chất mạnh mẽ này giúp bảo vệ tuyến giáp chống lại tổn thương oxy hóa và đóng một vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp.

Một tuyến giáp khỏe mạnh rất quan trọng, vì nó điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn và kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển.

Thiếu hụt selenium có liên quan đến các tình trạng tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto, một loại suy giáp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp.

Một nghiên cứu quan sát bao gồm hơn 6.000 người đã phát hiện ra rằng nồng độ selenium trong huyết thanh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm tuyến giáp tự miễn và suy giáp. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung selenium có thể có lợi cho những người mắc bệnh Hashimoto.

Một đánh giá kết luận rằng bổ sung selen hàng ngày trong ba tháng dẫn đến kháng thể tuyến giáp thấp hơn. Nó cũng dẫn đến cải thiện tâm trạng và hạnh phúc nói chung ở những người mắc bệnh Hashimoto.

Liều lượng sử dụng selen hàng ngày là bao nhiêu?

Trong khi quá ít selen có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thì quá nhiều selen cũng có thể gây độc. Thực hiện theo các hướng dẫn sau từ Viện Y tế Quốc gia để xác định lượng selen phù hợp với bạn:

Đối tượngLượng selen khuyến nghị hàng ngày
Trẻ sơ sinh – 6 tháng15 mcg
7 tháng – 3 tuổi20 mcg
4 -8 tuổi30 mcg
9-13 tuổi40 mcg
Trên 14 tuổi55 mcg
Phụ nữ mang thai và cho con bú60 mcg

Nguy cơ của việc hấp thụ quá nhiều selen

Mặc dù selen cần thiết cho sức khỏe tốt, nhưng nếu nạp quá nhiều có thể gây nguy hiểm. Trên thực tế, tiêu thụ selen liều cao có thể gây độc và thậm chí gây tử vong.

Mặc dù độc tính của selen là rất hiếm, nhưng điều quan trọng là phải duy trì gần với lượng khuyến nghị là 55 mcg mỗi ngày và không bao giờ vượt quá giới hạn trên có thể chấp nhận được là 400 mcg mỗi ngày.

Quả hạch Brazil chứa một lượng selen rất cao. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc.

Tuy nhiên, độc tính có nhiều khả năng xảy ra khi uống thực phẩm chức năng hơn là ăn thực phẩm chứa selen.

Các dấu hiệu ngộ độc selen bao gồm: rụng tóc, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đỏ bừng mặt, chấn động, đau nhức cơ bắp,…

Trong những trường hợp nghiêm trọng, nhiễm độc selen cấp tính có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng về đường ruột và thần kinh, đau tim, suy thận.

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ tới bạn những thông tin về khoáng chất vi lượng selen. Ngoài việc bổ sung selenium thì việc luyện tập thể thao mỗi ngày cũng là một điều vô cùng quan trọng tốt cho sức khỏe của bạn.

***

Những loại viên bổ sung vitamin khoáng của dhc 2021 hot

 

Nguồn tham khảo

7 Science-Based Health Benefits of Sele/nium https://www.healthline.com/nutrition/selen/ium-benefits#The-bottom-line Ngày truy cập 08/03/2021

Selenium Deficiency: Symptoms, Causes, and Treatment https://www.healthline.com/health/selenium-deficiency#risk-factors Ngày truy cập 08/03/2021

Selenium and Breast Cancer? Safety, Risks, and More https://www.healthline.com/health/breast-cancer/selenium-breast-cancer#research

Selenium: Benefits, Uses, Side Effects, Dosage, and More https://www.webmd.com/a-to-z-guides/supplement-guide-selenium Ngày truy cập 08/03/2021

từ khoá

  • selen có tác dụng gì
  • Selen có trong thực phẩm nào
  • kẽm và selen có trong thực phẩm nào
Comments are closed.