Healthmart.vn > blog > giảm cân > Các loại thực phẩm bổ sung kẽm cho người tập gym tốt, an toàn

Các loại thực phẩm bổ sung kẽm cho người tập gym tốt, an toàn

posted in: blog, giảm cân | 0

Kẽm là một loại nguyên tố kim loại, chứa các loại enzyme hỗ trợ tiêu hoá, tăng khả năng trao đổi chất và tăng sức đề kháng của cơ thể. Nào cùng healthmart.vn tìm hiểu về nguyên tố zinc này nhé!

Kẽm cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzyme để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác. Ngoài ra, chất này cũng rất quan trọng với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Kẽm cũng là nền tảng cho sức khỏe của da, tổng hợp DNA và sản xuất protein.

Thêm vào đó, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể phụ thuộc vào kẽm. Chất này rất cần thiết trong việc tạo ra vị giác và khứu giác. Nhiều enzyme quan trọng trong việc kích thích ăn ngon cũng phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này. Nếu thiếu kẽm, bạn có thể giảm khả năng nếm hoặc ngửi.

Cơ thể bạn không thể tự sản xuất ra kẽm. Tuy nhiên, bạn có biết nguyên tố này có mặt trong rất nhiều phản ứng bên trong cơ thể. Vì thế, bạn cần phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng quan trọng này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc các loại thực phẩm bổ sung.

Các lợi ích từ kẽm cho sức khỏe

Cải thiện chức năng miễn dịch

Kẽm hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và hỗ trợ phòng chống các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Một nghiên cứu từ Cơ quan dinh dưỡng Thuỵ Sỹ ở 50 người lớn tuổi phát hiện ra rằng dùng 30mg kẽm gluconate trong một năm đã làm giảm một số dấu hiệu viêm và giảm tần suất nhiễm trùng.

Do đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, kẽm cũng được thêm vào một số thuốc xịt mũi, viên ngậm và các phương pháp điều trị cảm lạnh tự nhiên khác.

***

Các loại viên uống dhc Nhật 2021 hot

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một điều ít ai biết là kẽm có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và bài tiết insulin (hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường từ máu đến các mô trong cơ thể).

Các nghiên cứu cho thấy kẽm có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Hơn nữa, kẽm có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin, giúp cải thiện khả năng sử dụng insulin hiệu quả của cơ thể, để duy trì lượng đường trong máu bình thường.

Giúp trị mụn trứng cá

Bổ sung kẽm thường được sử dụng để chăm sóc da và điều trị các tình trạng da phổ biến như mụn trứng cá. Kẽm sulfat đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích để giảm các triệu chứng của mụn trứng cá nghiêm trọng.Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các hội chứng về tim luôn là vấn đề nghiêm trọng, chiếm khoảng 33% số ca tử vong trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung kẽm có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, thậm chí là làm giảm mức chất béo và cholesterol trong máu.

Các dạng kẽm tồn tại trên thị trường

Thực phẩm bổ sung kẽm xuất hiện trên thị trường với nhiều hình thức khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số dạng kẽm bạn có thể tìm thấy trên thị trường:

  • Kẽm gluconate: Là một trong những dạng kẽm phổ biến nhất. Loại kẽm này thường được sử dụng trong các thuốc ngừa cảm lạnh, được chế biến dưới dạng viên ngậm hay thuốc xịt mũi.
  • Kẽm acetate: Loại kẽm này thường được bổ sung vào viên ngậm trị cảm lạnh để giảm triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi.
  • Kẽm sulfat: Ngoài việc giúp ngăn ngừa thiếu kẽm, kẽm sulfat đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.
  • Kẽm picolinate: Cơ thể bạn có thể hấp thụ dạng này tốt hơn các loại kẽm khác như kẽm gluconate và kẽm citrate.
  • Kẽm orotate: Loại kẽm này liên kết với axit orotic và là một trong những loại bổ sung kẽm phổ biến trên thị trường.
  • Kẽm citrate: Loại bổ sung kẽm này được hấp thụ tốt như kẽm gluconate nhưng dễ uống hơn.

Sử dụng kẽm như thế nào?

Do kẽm tồn tại ở nhiều dạng khác nhau chứa nồng độ khác nhau nên tùy mục đích sử dụng của bạn mà chọn sản phẩm để tối ưu hoá lợi ích từ kẽm. Theo nghiên cứu từ Cơ quan Dinh dưỡng Thuỵ Sỹ, liều lượng khuyến cáo dành cho người lớn để bổ sung kẽm hàng ngày là 15 – 30mg.

Khi được sử dụng theo chỉ dẫn, bổ sung kẽm có thể là một cách an toàn và hiệu quả để tăng lượng kẽm của bạn và cải thiện một số khía cạnh của sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng chúng quá liều sẽ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau dạ dày. 

Nếu dùng vượt quá ngưỡng 40mg mỗi ngày, bạn có thể gặp các triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như sốt, ho, đau đầu và mệt mỏi. Hơn nữa, bổ sung kẽm đã được chứng minh là có ảnh hưởng với việc hấp thụ một số loại kháng sinh nhất định dẫn đến việc giảm tác dụng của thuốc. 

Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, bạn nên tuân thủ liều lượng khuyến cáo trên nhãn và tránh vượt quá giới hạn cho phép là 40mg kẽm mỗi ngày, trừ khi có sự chỉ định của chuyên gia hoặc bác sĩ. Nào giờ bạn đã biết nên dùng kẽm như thế nào, loại nào phù hợp rồi nhé! Chúc bạn chọn được sản phẩm tốt, phù hợp, sử dụng hiệu quả.

Nguồn tham khảo

What Are Zinc Supplements Good For? Benefits and More https://www.healthline.com/nutrition/zinc-supplements#dosage Ngày truy cập 23/3/2020

từ khoá

  • viên kẽm trị mụn nào tốt
  • viên uống kẽm nhật
  • thực phẩm bổ sung kẽm cho nam
Comments are closed.